posttoday

นักปีนเขาเจ้าของสถิติของอังกฤษเผยยอด Everest 'แห้งและเป็นหินมากขึ้น'

21 พฤษภาคม 2566

ยอดเขาเอเวอเรสต์กำลังสูญเสียหิมะและกลายเป็นพื้นที่ "แห้งและเป็นหิน" เคนตัน คูล นักปีนเขาชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งขึ้นสู่ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 17 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดโดยชาวต่างชาติ กล่าวเมื่อวันเสาร์

คูล วัย 49 ปี ผู้ปีนยอดเขาสูง 8,849 เมตร (29,032 ฟุต) ครั้งแรกเมื่อปี 2547 กล่าวว่ายอดเขาดูเหมือนจะแห้งแล้งแล้วในตอนนี้

 

“หากคุณย้อนกลับไปช่วงต้นกลางปี ​​2000 ที่นั่นเคยมีหิมะตกมาก” เขาบอกกับรอยเตอร์ในการให้สัมภาษณ์ที่กรุงกาฐมาณฑุ หลังกลับจากการเดินทางที่สร้างสถิติใหม่ ซึ่งได้รับการยืนยันโดยเจ้าหน้าที่เนปาลและนักปีนเขาในสัปดาห์นี้

 

"แนวโน้มทั่วไปของภูเขาคือจะมีหินมากขึ้นและมีหิมะน้อยลง ... แต่มันเปลี่ยนไปทุกปี"

 

Cool กล่าวว่าเขาไม่เคยเห็นหินร่วงตกที่เขาเห็นบน Lhotse Face ตลอดเส้นทางสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์มาก่อน

 

“นั่นแสดงว่าตอนนี้ภูเขาแห้งแล้งเพียงใด … ผมคิดว่าเป็นเพราะไม่มีฝน ไม่มีหิมะตก อาจเป็นภาวะโลกร้อนหรือการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมบางอย่าง” เขากล่าว

นักปีนเขาเจ้าของสถิติของอังกฤษเผยยอด Everest  'แห้งและเป็นหินมากขึ้น'

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศกล่าวว่า อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 0.74 องศาเซลเซียสในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา แต่ความร้อนบนเทือกเขาหิมาลัยนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

 

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเนปาลสูงขึ้น 0.06 องศาเซลเซียสทุกปี เนื่องจากส่วนหนึ่งตั้งอยู่ระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ปล่อยมลพิษมากที่สุด 2 รายของโลก

 

นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ Kami Rita Sherpa มัคคุเทศก์ชาวเนปาลวัย 53 ปี ได้สร้างสถิติสูงสุดของตัวเองหลังจากปีนเอเวอเรสต์เป็นครั้งที่ 27

 

คูล กล่าวว่าการขึ้นเขาครั้งที่ 17 ของเขาอาจไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และเขาจะกลับมาที่นี่อีกในปีหน้า