posttoday

'สงครามไม่ใช่ทางเลือก' ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวแม้จะตึงเครียดกับจีน

21 พฤษภาคม 2566

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ให้คำมั่นเมื่อวันเสาร์ว่าจะรักษาสถานะเดิมของสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดสูงกับจีน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวันมากขึ้น

ไช่กล่าวในคำปราศรัยที่สำนักงานประธานาธิบดีในกรุงไทเป เนื่องในวันครบรอบ 7 ปีการปกครองของเธอว่าไต้หวันจะไม่ยั่วยุและไม่ยอมอ่อนข้อให้กับแรงกดดันจากจีน 

 

จีนซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของตน และขู่ว่าจะนำเกาะนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมหากจำเป็น ได้เพิ่มแรงกดดันทางทหารและการทูตเพื่อบีบให้ยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน นับตั้งแต่ไช่เข้ารับตำแหน่งในปี 2559

 

ปักกิ่งปฏิเสธข้อเรียกร้องของไช่ในการเจรจา โดยระบุว่าเธอเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน โดย ไช่ได้ให้คำมั่นหลายครั้งว่าจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวัน

 

“สงครามไม่ใช่ทางเลือก ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเปลี่ยนสถานะที่เป็นอยู่เพียงฝ่ายเดียวด้วยวิธีการที่ไม่สันติ” ไช่กล่าว "การรักษาสถานะเดิมของสันติภาพและเสถียรภาพเป็นฉันทามติของทั้งโลกและไต้หวัน"

 

“แม้ว่าไต้หวันจะรายล้อมไปด้วยความเสี่ยง แต่ก็ไม่ใช่ผู้สร้างความเสี่ยง เราเป็นผู้จัดการความเสี่ยงที่มีความรับผิดชอบ และไต้หวันจะยืนหยัดร่วมกับประเทศประชาธิปไตยและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกเพื่อร่วมกันขจัดความเสี่ยงดังกล่าว” เธอกล่าว

'สงครามไม่ใช่ทางเลือก' ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวแม้จะตึงเครียดกับจีน

ไช่กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ไต้หวันกำลังหารือกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เกี่ยวกับการส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ไปยังไต้หวัน โดยเสริมว่าความช่วยเหลือมีขึ้นเพื่อจัดการกับการส่งมอบอาวุธที่ล่าช้าเนื่องจากการระบาดของโควิด-19

 

เธอย้ำถึงความสำคัญระดับโลกของห่วงโซ่อุปทานของไต้หวัน ซึ่งผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงส่วนใหญ่ของโลก และสาบานว่าจะรักษาเทคโนโลยีชิปที่ทันสมัยที่สุด ตลอดจนศูนย์วิจัยและพัฒนาในไต้หวัน

 

ไต้หวันกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในกลางเดือนมกราคม โดยความตึงเครียดจากจีนถูกกำหนดให้อยู่ในวาระการรณรงค์หาเสียงที่สำคัญที่สุด

 

Hou Yu-ih นายกเทศมนตรีเมืองนิวไทเปซึ่งเป็นตัวแทนของพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งเป็นผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้านหลักของไต้หวันในการลงคะแนนเสียงหลักในกลางเดือนมกราคม กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ไต้หวันเผชิญกับการเลือกระหว่าง "สันติภาพและสงคราม" ภายใต้การปกครองของ ไข่ และเขาสาบานว่าจะรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค ผ่าน "บทสนทนาและการแลกเปลี่ยน" ที่ไม่ระบุรายละเอียด

 

“ความกลัวต่อสงครามจะไม่มีวันขับไล่ความหวังสันติภาพ” Hou กล่าวที่งานในไทเปเพื่อเริ่มต้นการหาเสียงเลือกตั้งของเขา และให้คำมั่นว่าจะปกป้องสาธารณรัฐจีน ซึ่งเป็นชื่อทางการของไต้หวัน

 

Hou กำลังแข่งขันกับรองประธานาธิบดีไต้หวัน William Lai จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า

 

ในทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อถูกถามเกี่ยวกับท่าทีของฝ่ายค้านเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไช่กล่าวว่าการรักษาสันติภาพควรเป็นฉันทามติสำหรับพรรคการเมืองทั้งหมดในไต้หวัน และไม่ควร "ขายความกลัวสงครามเพื่อผลประโยชน์ในการเลือกตั้ง"