posttoday

Toyota ชี้รถ EV ไม่ใช่คำตอบเดียวในการลดมลภาวะ

19 พฤษภาคม 2566

นักวิทยาศาสตร์ของ Toyota ชี้ว่า การขาดแคลนทรัพยากรทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ไม่สามารถเป็นคำตอบเดียวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ พร้อมเตือนว่าการมุ่งเน้นไปที่ BEV อาจทำให้ผู้ขับขี่บางคนยึดติดกับยานพาหนะที่ก่อมลพิษ

นักลงทุนและกลุ่มสิ่งแวดล้อมวิจารณ์ความเคลื่อนของ Toyota มาช้านานในประเด็นที่บริษัทก้าวเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ช้ากว่าบริษัทอื่นท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ตามหลัง Tesla และผู้ผลิตรถชั้นนำ

อย่างไรก็ตาม Toyota ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับต้น ๆ ของโลกในด้านยอดขายโต้กลับว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV เป็นเพียงหนึ่งในตัวเลือก ขณะที่รถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันเบนซิน อย่าง Prius เป็นตัวเลือกที่สมเหตุสมผลมากกว่าสำหรับตลาดและผู้ขับขี่

Gill Pratt หัวหน้าผู้บริหารของ Toyota Research Institute บอกกับสื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า BEV อาจส่งผลในเชิงบวกในการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศต่างๆ เช่น นอร์เวย์ ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานของพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก

แต่ประเทศอื่นๆ บนโลกใบนี้ยังคงใช้ถ่านหินเพื่อผลิตพลังงาน ดังนั้นรถยนต์ไฮบริดจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

"วัสดุแบตเตอรี่และโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนจะมีมากขึ้นในอนาคต แต่เรายังต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปีกว่าจะขยายเหมืองสำหรับวัสดุที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนที่มีความยั่งยืน” Gill Pratt กล่าว

Toyota มีเป้าหมายที่จะขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ให้ได้ 1.5 ล้านคันภายในปี 2026 และนำเสนอโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบใหม่ 10 รุ่น ซึ่งทางบริษัทมักให้เหตุผลว่าการใช้รถยนต์ไฮบริดและเซลล์เชื้อเพลิง ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน