posttoday

เวียดนามตำหนิจีนและฟิลิปปินส์เกี่ยวกับการกระทำในทะเลจีนใต้

19 พฤษภาคม 2566

เมื่อวันพฤหัสบดี เวียดนามวิพากษ์วิจารณ์การกระทำล่าสุดของเรือวิจัยจีนและหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ โดยกล่าวหาว่ามีการกระทำที่ละเมิดสิทธิอธิปไตยของตน

ความตึงเครียดสูงในพื้นที่ที่มีการแย่งชิงของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าที่สำคัญที่สุดของโลก และเป็นเส้นทางการค้าทางเรือมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี

เรือของจีนและเวียดนามเผชิญหน้ากันหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เนื่องจากเรือวิจัยของจีนเคลื่อนตัวภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของฮานอย  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าน่าจะเป็นการสำรวจ การสำรวจดังกล่าวมักจะถูกมองว่าเป็นศัตรูหากดำเนินการโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม Pham Thu Hang กล่าวในการแถลงข่าวว่า เรือเหล่านี้ ได้ “ละเมิดสิทธิอธิปไตยและเขตอำนาจศาลของเวียดนาม” ซึ่งกำลังจะใช้ “มาตรการที่เหมาะสม” เพื่อปกป้องสิทธิของตน

จีนกล่าวว่าการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมปกติในพื้นที่ภายใต้เขตอำนาจของจีน

จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดเป็นดินแดนของตน โดยอ้างอิงจากแผนที่เก่า ซึ่งรวมถึงน่านน้ำที่อยู่ใน EEZ ของเวียดนามและอีก 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ฟิลิปปินส์ยังถูกตำหนิสำหรับการวางทุ่นเดินเรือในพื้นที่ 5 แห่งของ EEZ เพื่อยืนยันอำนาจอธิปไตยเหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่มีข้อพิพาทร้อนแรง ซึ่งบางส่วนที่เวียดนามอ้างสิทธิ์เช่นกัน

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของฟิลิปปินส์ Hang กล่าวว่า "เวียดนามขอต่อต้านทุกการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิอธิปไตยของเวียดนาม"

Teresita Daza โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การติดตั้งทุ่นของหน่วยยามฝั่งของมะนิลาสอดคล้องกับสิทธิของประเทศในฐานะรัฐชายฝั่งภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล

“พวกมันมีไว้เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการเดินเรือในน่านน้ำของเรา และไม่ควรสร้างความกังวล”