posttoday

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกชี้ มีโอกาสสูงที่อุณหภูมิโลกจะเกิน 1.5 C เร็วๆนี้

18 พฤษภาคม 2566

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) แถลงว่า เป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส จากรูปแบบสภาพอากาศเอลนีโญบวกกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากฝีมือมนุษย์

Adam Scaife หัวหน้าศูนย์พยากรณ์ระยะยาวที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยา Met Office Hadley Center ในสหราชอาณาจักรซึ่งร่วมทำงานในรายงานคาดการณ์สภาพภูมิอากาศประจำปี ของ WMO กล่าวว่า “มีโอกาส 66% ที่อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส ในปี 2027 เป็นการชั่วคราว แต่นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่แนวโน้มแสดงให้เห็นว่าอุณหภูมิโลกจะเพิ่มเกิน 1.5 องศาเซลเซียสไปอีก ”

ขณะที่รายงานจากปีที่ผ่านมากล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอัตราส่วนประมาณ 50-50

ปัจจัยที่มีส่วนส่งผลให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส คือรูปแบบสภาพอากาศของเอลนีโญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยในช่วงปรากฏการณ์เอลนีโญ ลมที่พัดไปทางทิศตะวันตกตามแนวเส้นศูนย์สูตรจะพัดช้าลง และกระแสน้ำอุ่นจะถูกผลักไปทางทิศตะวันออก ส่งผลให้อุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรอุ่นขึ้นและอุณหภูมิโลกพุ่งสูงขึ้น

ทางด้าน Petteri Taalas เลขาธิการ WMO กล่าวว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญจะผนวกรวมกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ climate change ที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ และนั่นคือสิ่งที่ผลักดันอุณหภูมิโลกจนร้อนเข้าขั้นวิกฤตเกินใครจะจินตนาการได้

WMO ยังพบว่ามีโอกาสถึง 98% ที่หนึ่งในห้าปีข้างหน้าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าปี 2016 ที่เคยได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนเมื่ออุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 1.3 องศา