posttoday

เวียดนามอนุมัติแผนเพิ่มการใช้พลังงานลม มุ่งเปลี่ยนผ่านสู่ carbon-neutral

17 พฤษภาคม 2566

ทางการเวียดนามระบุว่า ประเทศจะส่งเสริมการใช้พลังงานลมและก๊าซ ในขณะเดียวกันก็ลดการพึ่งพาถ่านหิน ซึ่งเป็นแผนผลิตพลังงานที่เพิ่งได้รับการอนุมัติหลังรอคอยมาแสนนาน

แผนดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อ PDP8 ซึ่งเป็นแผนที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนกลางศตวรรษนี้

รัฐบาลประเมินว่าแผนนี้จำเป็นต้องใช้งบประมาณทั้งหมด 134,700 ล้านดอลลาร์สำหรับการจัดตั้งโรงไฟฟ้าและระบบกริดใหม่ ๆ โดยคาดว่าเงินส่วนหนึ่งจะมาจากนักลงทุนต่างชาติ

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กลุ่มประเทศ G7 และประเทศที่ร่ำรวย ได้ให้คำมั่นว่าจะให้เงินทุนเริ่มต้นจำนวน 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนกระบวนการเปลี่ยนผ่านของเวียดนามจากการใช้ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความขัดแย้งภายในและการดำเนินงานภายใต้การปฏิรูปที่ซับซ้อน แผนดังกล่าวจึงล่าช้ากว่ากำหนดไปถึงสองปี

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการพิจารณาแล้วหลายสิบฉบับก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี ฟาม มินห์ ชินห์ และขณะนี้จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดขึ้นในเดือนนี้ ก่อนที่การรับรองขั้นสุดท้ายจะเกิดขึ้น

ขณะที่นักการทูตจากกลุ่มผู้บริจาค G7 กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การอนุมัตินี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญและเป็นเรื่องจำเป็นในการปลดล็อกเงินทุนสำหรับโครงการด้านพลังงานทดแทน โดยเฉพาะในการใช้พลังงานลมจากทะเล อย่างไรก็ตาม การอนุมัตินี้ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายของกลุ่ม G7 โดยสมบูรณ์ เนื่องจากเวียดนามยังคงพึ่งพาพลังงานถ่านหินอย่างมากในช่วงสิบปีนี้

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของเวียดนามเป็นสองเท่า เพื่อให้สามารถผลิตกำลังไฟฟ้ามากกว่า 150 กิโลวัตต์ภายในปี 2030  จากเดิมที่ 69 กิกะวัตต์ ณ สิ้นปี 2020