posttoday

กกต.กัมพูชาตัดสิทธิ์พรรคฝ่ายค้านที่มีแค่พรรคเดียวจากการเลือกตั้ง

16 พฤษภาคม 2566

เมื่อวันจันทร์ คณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาได้ตัดสิทธิ์พรรค Candlelight Party หรือพรรคแสงเทียน ฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวไม่ให้ลงแข่งขันการเลือกตั้งในเดือนก.ค. เนื่องจากส่งเอกสารการลงทะเบียนไม่ครบถ้วน

พรรคอื่นๆ ได้ลงสมัครเพื่อแข่งขันการเลือกตั้งทั่วไป แต่การถูกตัดสิทธิ์ของ Candlelight หมายความว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ที่ปกครองดูเหมือนจะไร้คู่แข่งอย่างแท้จริง

นักเคลื่อนไหวและนักการทูตบางคนเตือนต่อสิ่งที่พวกเขาระบุว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซนที่ดำรงตำแหน่งยาวนานเป็นการปราบปรามฝ่ายตรงข้าม โดยเกรงว่าอาจบ่อนทำลายกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสิทธิ์ของ Candlelight โฆษกของพรรค CPP Sok Eysan กล่าวว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม พร้อมเสริมว่ามีพรรคมากกว่า 10 พรรคที่ได้ลงทะเบียนแล้ว

ฮุน เซน เคยกล่าวว่า พรรค CPP จะครองอำนาจทางการเมืองนานถึง 100 ปี

ด้วยอายุเพียงหนึ่งปี พรรคแสงเทียนคือการรวมตัวกันใหม่ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนแต่ถูกศาลฎีกาสั่งยุบในปี 2560 ก่อนการเลือกตั้งที่พรรค CPP ครองเสียงข้างมากเด็ดขาด

อดีตสมาชิก CNRP หลายคนถูกควบคุมตัวหรือถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาชญากรรม หลายคนหลบหนีลี้ภัยไปอยู่จากการปราบปรามผู้วิจารณ์อย่างหนักของฮุน เซน

Son Chhay รองประธานาธิบดีแห่งพรรคแสงเทียน กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

“เรามีเวลาหนึ่งสัปดาห์ในการทำเช่นนั้น”

เมื่อเดือนที่แล้ว ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวหารัฐบาลกัมพูชาว่าได้เพิ่มการโจมตีฝ่ายค้านด้วยวาทศิลป์ที่นำไปสู่การทำร้ายสมาชิกพรรคแสงเทียน โดยระบุว่า ฮุน เซน กำลังเตือนไม่ให้วิจารณ์รัฐบาลของเขาก่อนการเลือกตั้ง

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 24 เมษายน ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า รัฐบาลต่างประเทศควรส่งข้อความที่ชัดเจนว่า "หากมีการยุบพรรคฝ่ายค้านและตัดสิทธิ์ ทำร้าย และจับกุมสมาชิกก่อนวันเลือกตั้ง หมายความว่าไม่ได้มีการเลือกตั้งอย่างแท้จริง"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธว่า ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ฝ่ายตรงข้าม โดยกล่าวว่าการดำเนินคดีกับพวกเขาเป็นการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ