posttoday

รัฐมนตรีชี้อาจมี 'สถานีตำรวจจีน' อีกหลายแห่งในแคนาดา

15 พฤษภาคม 2566

รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะบอกกับสถานีโทรทัศน์ของแคนาดาว่าอาจมี "สถานีตำรวจจีน" อีกหลายแห่งในแคนาดา หลายเดือนหลังจากที่ตำรวจกล่าวว่า พวกเขากำลังสืบสวนว่าศูนย์ชุมชน 2 แห่งในมอนทรีออลถูกใช้เพื่อข่มขู่หรือก่อกวนชาวแคนาดาที่มีเชื้อสายจีนหรือไม่

"ผมมั่นใจว่า ตำรวจได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อขัดขวางการแทรกแซงจากต่างประเทศในความสัมพันธ์กับสถานีตำรวจเหล่านั้น และหากมีสถานีตำรวจใหม่ๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ พวกเขาก็จะดำเนินการต่อไป และดำเนินการขั้นเด็ดขาดในอนาคต” มาร์โก เมนดิชิโนให้สัมภาษณ์กับ CTV's Question Period

เมื่อเดือนมีนาคม ตำรวจแคนาดากล่าวว่าพวกเขากำลังตรวจสอบศูนย์ชุมชนชาวจีนในมอนทรีออลหลังต้องสงสัยว่าเป็นสถานีตำรวจเถื่อนของจีนในแคนาดา แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวแคนาดารายงานว่าศูนย์ต่างๆ ยังเปิดดำเนินการตามปกติ แม้ว่ารัฐมนตรีจะแถลงว่าสถานีลับทั้งหมดในแคนาดาถูกปิดแล้วก็ตาม

ขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาแทรกแซงกิจการของแคนาดา รวมถึงการตั้งสถานีตำรวจลับ โดยยืนยันว่าเป็นเพียงศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือชาวจีนเท่านั้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แคนาดาขับไล่เจ้า เหว่ย นักการทูตชาวจีน หลังจากรายงานข่าวกรองกล่าวหาว่าเขาพยายามสืบข้อมูล และโจมตี ส.ส.ชาวแคนาดาที่วิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ของจีน

วันต่อมา จีนขับไล่นักการทูตชาวแคนาดา เจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาลอนเด ออกจากเซี่ยงไฮ้ แต่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าแคนาดา "จะไม่ถูกข่มขู่" จากการตอบโต้ของจีน

รัฐบาลของ ทรูโด อยู่ภายใต้แรงกดดันให้ปราบปรามการแทรกแซงของจีนในการกระทำที่ต้องสงสัย และเรียกการให้เปิดการไต่สวนสาธารณะเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยรัฐบาลของเขาได้แต่งตั้งผู้ตรวจสอบพิเศษเพื่อพิจารณาประเด็นนี้แล้ว

สื่อต่างๆ ของแคนาดาได้เผยแพร่รายงานหลายฉบับที่อ้างถึงข้อกล่าวหาของแหล่งข่าวกรองที่ไม่ระบุตัวตนว่ารัฐบาลจีนดำเนินแผนการเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งสองครั้งล่าสุดของแคนาดา แต่ปักกิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น

ทรูโดกล่าวว่าจีนพยายามแทรกแซงการลงคะแนนในปี 2562 และ 2564 แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนผลลัพธ์