posttoday

ไกด์ชาวเนปาลทุบสถิติพิชิตเขาเอเวอเรสต์ 26 ครั้ง

15 พฤษภาคม 2566

ไกด์ชาวเชอร์ปา ชนเผ่าในประเทศเนปาล ได้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์กว่า 26 ครั้ง ส่งผลให้เขากลายเป็นบุคคลที่สองของโลกที่ประสบความสำเร็จในการปีนขึ้นไปยังยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

Pasang Dawa Sherpa วัย 46 ปี ยืนบนยอดเขาเอเวอเรสต์ที่มีความสูงกว่า 8,849 เมตรในวันอาทิตย์ โดยเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวของรัฐบาล เป็นผู้ยืนยันว่า Pasang Dawa Sherpa ได้ทำลายสถิติพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ร่วมกับ Kami Rita Sherpa

เจ้าหน้าที่ของบริษัท Imagine Nepal Treks ซึ่งเป็นบริษัทเดินเขาระบุว่า Pasang Dawa ได้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์พร้อมลูกค้าชาวฮังการีที่ออกเดินทางไปพร้อมกัน ซึ่งตอนนี้ทั้งคู่กำลังเดินทางลงมา โดยมีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดี อย่างไรก็ตาม Kami Rita สามารถสร้างสถิติใหม่ได้หากเขาปีนขึ้นไปถึงจุดสูงสุด

ทั้งนี้ ชาวเชอร์ปาขึ้นชื่อในเรื่องทักษะการปีนเขาและหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นไกด์นำทางลูกค้าชาวต่างชาติเพื่อปีนเขาเป็นหลัก

Dawa Futi กล่าวว่า Naila Kiani หญิงชาวปากีสถานซึ่งปีนยอดเขาเมื่อวันอาทิตย์เช่นกัน ก็เป็นนักปีนเขาต่างชาติคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ในฤดูการปีนเขาของปีนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

ในปีนี้เองประเทศเนปาลได้ออกใบอนุญาต 467 ใบสำหรับนักปีนเขาชาวต่างชาติที่ต้องการจะขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งนับเป็นจำนวนสูงสุดที่ทางการเคยออกให้

โดยปกติแล้ว นักปีนเขาแต่ละคนมักมีไกด์ชาวเชอร์ปาติดตามไปด้วยอย่างน้อยหนึ่งคน จึงทำให้ปัจจุบันเกิดความกลัวว่าช่องแคบใต้หุบเขาหรือที่เรียกว่า Hillary Step  อาจเกิดความแออัดจากการสะสมของนักปีนเขาจำนวนมาก

ข้อมูลจากฐานข้อมูลเทือกเขาหิมาลัยและทางการเนปาล ชี้ว่า เคยมีนักปีนเขาพยายามขึ้นไปบนเทือกเขาเอเวอเรสต์แล้วมากกว่า 11,000 ครั้ง นับตั้งแต่ Sir Edmund Hillary และ Sherpa Tenzing Norgay ที่ปีนขึ้นไปครั้งแรกในปี 1953 อย่างไรก็ตามมีผู้เสียชีวิตจากความพยายามประมาณ 320 คน