posttoday

ซีเรียขยายเวลาอนุญาตผ่านแดนสำหรับความช่วยเหลือหลังแผ่นดินไหวอีก 3 เดือน

14 พฤษภาคม 2566

เจ้าหน้าที่ซีเรียระบุเมื่อวันเสาร์ว่า ซีเรียได้ขยายการอนุญาตให้สหประชาชาติใช้จุดผ่านแดนเพิ่มอีก 2 แห่งเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือหลังแผ่นดินไหวอีกเป็นเวลาอีก 3 เดือน

ซีเรีย "ได้ตัดสินใจขยายเวลาการอนุญาตให้กับสหประชาชาติและหน่วยงานเฉพาะกิจในการใช้จุดผ่านแดน Bab Alsalama และ al-Ra'i สองจุดออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 13 สิงหาคม" เอกอัครราชทูตกล่าวในทวีต

“การตัดสินใจครั้งนี้เป็นความตั้งใจของซีเรียในการเสริมสร้างความมั่นคงและปรับปรุงสถานการณ์ความเป็นอยู่และมนุษยธรรมของชาวซีเรียทุกคน และอยู่ภายใต้ความพยายามของซีเรียในการอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในซีเรียทั้งหมด” เขากล่าวเสริม

ในตอนแรกประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียตกลงที่จะเปิดจุดผ่านแดนทั้งสองแห่งเป็นเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. หนึ่งสัปดาห์หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนกว่า 50,000 คนในตุรกีและซีเรีย พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือบางส่วนถูกยึดครองโดยกลุ่มต่อต้านอัสซาดในสงครามกลางเมืองที่ยาวนานถึง 12 ปี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหประชาชาติขอให้รัฐบาลซีเรียขยายเวลาการอนุมัติสำหรับจุดผ่านแดนทั้งสองแห่งเพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังเขตยึดครองของฝ่ายต่อต้าน โฆษกระบุ

สหประชาชาติกล่าวในถ้อยแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า นายไฟซาล เม็กแดด รัฐมนตรีต่างประเทศซีเรียได้แจ้งต่อมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการมนุษยธรรม ถึงการตัดสินใจอนุญาตให้สหประชาชาติใช้จุดผ่านแดนต่อดังกล่าวแล้ว