posttoday

โคโซโวพึ่งฝูงแกะควบคุมหญ้าในโซลาร์ฟาร์ม

08 พฤษภาคม 2566

โซลาร์ฟาร์มหรือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในโคโซโวใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปอีกขึ้นด้วยการใช้ฝูงแกะช่วยเล็มหญ้าในฟาร์ม โดยถือเป็นแนวทางที่ช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเปิดเครื่องตัดหญ้า

ที่โซลาร์ฟาร์มหรือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Rogane ใกล้กับเมืองเล็กๆ อย่าง Kamenica ทางตะวันออกของโคโซโว ซึ่งมีการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์มากกว่า 12,000 แผง แกะกว่า 100 ตัวทำหน้าที่เล็มหญ้าในพื้นที่นี้ราวสองครั้งต่อสัปดาห์

Rexhep Rrudhani คนเลี้ยงแกะวัย 72 ปีกล่าวว่า "คนงานรู้ว่าการตัดหญ้าในทุ่งนั้นยากมาก พวกเขาเลยมาถามผมว่าขอเอาแกะของผมไปที่นั่นด้วยได้ไหม" 

โคโซโวพึ่งฝูงแกะควบคุมหญ้าในโซลาร์ฟาร์ม

"เจ้าแกะพวกนี้กินหญ้าทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นหญ้าที่ดีหรือบรรดาวัชพืช พวกมันถือเป็นตัวช่วยทำความสะอาดแล้วเราทุกคนในที่นี้ก็ได้รับประโยชน์จากมัน"

โคโซโวมีความสามารถในการผลิตถ่านหินลิกไนท์ที่มีคุณภาพต่ำประมาณ 12-14 พันล้านตัน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก โดยไฟฟ้ามากกว่า 90% ในประเทศนี้ผลิตจากถ่านหิน ส่วนที่เหลือมาจากพลังงานหมุนเวียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลังงานลมและแสงอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม โคโซโวมีเป้าหมายที่จะเลิกใช้ถ่านหินให้ได้ภายในปี 2050

โคโซโวพึ่งฝูงแกะควบคุมหญ้าในโซลาร์ฟาร์ม

Arber Maliqi ผู้จัดการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์กล่าวว่า “เราไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเปิดเครื่องตัดหญ้าเลย การผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์และใช้ฝูงแกะตัดหญ้าแปลว่าสิ่งที่เราทำนั้นช่วยใส่ใจและรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มเป็นสองเท่า”