posttoday

ผู้ก่อตั้ง Foxconn เริ่มหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน

08 พฤษภาคม 2566

มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Foxconn เริ่มต้นหาเสียงเมื่อวันอาทิตย์ (7 พ.ค.) ยืนยันหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน เขาจะ "รักษาสันติภาพ" ระหว่างไต้หวันกับจีน

ไต้หวันจะเลือกผู้นำคนต่อไปในเดือนมกราคม พ.ศ. 2567 หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ซึ่งดำรงตำแหน่ง 2 วาระด้วยความตึงเครียดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับปักกิ่ง ซึ่งมองว่าเกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตนที่จะต้องถูกยึดคืน

Terry Gou ผู้ก่อตั้ง Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของ iPhone ของ Apple ได้ประกาศเมื่อเดือนเมษายนว่าเขาวางแผนที่จะเสนอตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋งฝ่ายค้านที่เป็นมิตรกับจีนของไต้หวัน

ผู้ก่อตั้ง Foxconn เริ่มหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน

ระหว่างการจัดปราศรัยครั้งแรกในเมืองเกาสงทางตอนใต้ของไต้หวัน ซึ่งแต่เดิมเป็นฐานที่มั่นของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของไช่  เขาเรียกร้องให้สนับสนุนเขา "ให้รักษาสันติภาพ"

“สองปีที่ผ่านมา สิ่งที่ผมเห็นคือรัฐบาลที่มองไม่เห็นความทุกข์ยากของประชาชน” ชายวัย 72 ปีกล่าวในการปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 10,000 คน

"ตอนนี้ประชาชนกังวลเรื่องอะไรมากที่สุด พวกเขากังวลมากที่สุดว่าจะเกิดสงครามได้ทุกเมื่อ"

Gou  กล่าวว่าเขา ทำได้ดีกว่า ไช่ อิงเหวิน หรือ วิลเลียม ไหล รองประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบันที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครของพรรค DPP

ผู้ก่อตั้ง Foxconn เริ่มหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน

นี่ไม่ใช่การเสนอตัวครั้งแรกของ Gou ในการเป็นผู้นำทางการเมือง - เขาพยายามลงชิงตำแหน่งในปี 2019 ในการเลือกตั้งครั้งก่อน แต่แพ้ Han Kuo-yu ในการเสนอชื่อของพรรคก๊กมินตั๋ง

เรื่องราวการสร้างตนเองของ Gou เป็นตำนานในไต้หวันและสร้างความสำเร็จทางเศรษฐกิจที่น่าอัศจรรย์

แต่โรงงานขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นในจีนของ Foxconn ภายใต้การบริหารของ Gou ได้สร้างความไม่พอใจให้กับนักวิจารณ์จำนวนหนึ่งเกี่ยวกับความรู้สึกสนิทสนมของเขากับผู้นำของปักกิ่ง

พรรคก๊กมินตั๋งมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ในขณะที่ไต้หวันภายใต้การนำของไช่ ความสัมพันธ์กับปักกิ่งกลับตกต่ำลง

ไต้หวันในระบอบประชาธิปไตยอยู่ภายใต้การคุกคามอย่างต่อเนื่องจากจีน ซึ่งมองว่าเกาะแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตนซึ่งหากจำเป็นก็ต้องยึดคืนโดยใช้กำลัง

จีนเพิ่มแสนยานุภาพมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยส่งเครื่องบินรบเกือบทุกวันเข้าสู่เขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน รวมทั้งได้จัดซ้อมรบขึ้นหลายครั้งบริเวณรอบๆเกาะ