posttoday

บริษัทเรือสำราญกลับมาทำกำไรหลังโควิด

02 พฤษภาคม 2566

บริษัท Norwegian Cruise Line Holdings Ltd เพิ่มประมาณการรายได้ประจำปีและผ่านการประเมินผลไตรมาสแรกได้อย่างลุล่วงในวันจันทร์ โดยบริษัทเดิมพันว่ากำไรจะสูงขึ้นจากการเพิ่มราคาตั๋ว ความต้องการสะสม และการใช้จ่ายของผู้โดยสารทุนหนา ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 6%

การผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 บนเรือหลังจากมีข้อจำกัดเข้มงวดมาเป็นเวลานาน ได้กระตุ้นให้ผู้คนโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้สูงเริ่มไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงนี้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มการใช้จ่ายสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนเรือ ตั้งแต่คาสิโนไปจนถึงสปา

บริษัท Norwegian ซึ่งส่วนใหญ่ให้บริการแก่ลูกค้าผู้มีฐานะร่ำรวย จึงได้ขึ้นราคาตั๋วเพื่อชดเชยผลกระทบจากต้นทุนพลังงานและอาหารที่สูงขึ้นเนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่แย่ลงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

อย่างไรก็ตาม Michael Erstad นักวิเคราะห์ของ M Science คาดว่าบริษัท Norwegian จะยังลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อไปในส่วนที่สามารถทำได้และไม่ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้เข้าพัก

ขณะที่บริษัทคู่แข่งของ Norwegian อย่าง Carnival Corp ได้ประกาศผลการเงินรายไตรมาสล่าสุดซึ่งขาดทุนน้อยกว่าที่คาดไว้ และรายรับยังสูงกว่าที่เคยประมาณการไว้ในเดือนมีนาคม ส่งผลให้บริษัทสามารถสลัดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์การเดินทางที่ชะลอตัวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา

Mark Kempa กรรมการผู้จัดการฝ่ายการเงินของ Norwegian Cruise กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเพิ่มประมาณการผลกำไรประจำปีเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทดีกว่าที่คาดไว้ และจะถูกหักล้างจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในช่วงที่เหลือของปี

บริษัทคาดว่าผลกำไรจากการดำเนินการหลังปรับปรุง (adjusted earnings) ในปี 2023 จะอยู่ที่ 75 เซ็นต์ต่อหุ้น เปรียบเทียบกับคาดการณ์เดิมที่อยู่ที่ 70 เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นการทำกำไรครั้งแรกของบริษัทในรอบ 3 ปี