posttoday

บราซิลจะยกระดับการขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินของชนพื้นเมือง

01 พฤษภาคม 2566

บราซิลจะเพิ่มความพยายามในการกำจัดคนงานเหมืองเถื่อนที่เหลือออกจากพื้นที่ของชนพื้นเมือง หลังเกิดเหตุกราดยิงโดยผู้รุกรานที่คร่าชีวิตชาวพื้นเมือง Yanomami ไป 1 คน และทำให้อีกสองคนได้รับบาดเจ็บสาหัส

คณะผู้แทนของหลายกระทรวงกำลังเดินทางไปยังรัฐโรไรมาเพื่อ "เสริมการดำเนินการเพื่อกำจัดอาชญากร" กระทรวงชนเผ่าพื้นเมืองระบุใน Twitter

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม รัฐบาลได้ประกาศการดำเนินการเพื่อกำจัดคนงานเหมืองผิดกฎหมายหลายพันคนออกจากเขตสงวนชนพื้นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศทางตอนเหนือของบราซิล

บราซิลจะยกระดับการขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินของชนพื้นเมือง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ระบุว่า "ยังต้องมีการดำเนินการอีกหลายอย่าง" พร้อมระบุว่าได้ร้องขอการสนับสนุนจากกระทรวงยุติธรรมในการสอบสวนเหตุกราดยิงดังกล่าว

ตำรวจของรัฐบาลกลางระบุในบันทึกว่าทราบว่าชนพื้นเมืองปะทะกับคนงานเหมืองในวันเสาร์ ทางการกำลังดำเนินการเพื่อระบุ ค้นหา และจับกุมผู้ที่รับผิดชอบต่ออาชญากรรมดังกล่าว

บราซิลจะยกระดับการขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินของชนพื้นเมือง

ชาว Yanomami ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 28,000 คน เผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงโรคภัยไข้เจ็บ การล่วงละเมิดทางเพศ และความรุนแรง เนื่องจากการบุกรุกของคนงานเหมืองเถื่อนกว่า 20,000 คนในภูมิภาคของพวกเขา ซึ่งนำไปสู่การขาดสารอาหารและการเสียชีวิต

รัฐบาลบราซิลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์สำหรับชาว Yanomami เมื่อต้นปีนี้ และให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมให้มีการทำเหมืองบนพื้นที่สงวนของชนพื้นเมืองที่ได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญของประเทศ