posttoday

แจ็ค หม่า ได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ที่ HKU

23 เมษายน 2566

มหาวิทยาลัยฮ่องกงประกาศเมื่อวันศุกร์บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่าได้จ้าง แจ็ค หม่า หยุน ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป และหนึ่งในผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์เป็นเวลาสามปี

มูลนิธิแจ็ค หม่า ยืนยันการประกาศดังกล่าว โดยกล่าวว่างานนี้เข้ากันได้ดีกับประสบการณ์และปรัชญาในการเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ของหม่า

 

มูลนิธิระบุว่า หม่า ซึ่งเคยเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 6 ปี มีความรักอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยและความหลงใหลในการศึกษา และยินดีเสมอที่จะแบ่งปันประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการให้กับคนหนุ่มสาว เมื่อกลับมาที่มหาวิทยาลัยหลังจากผ่านไป 30 ปี เขาจะสานต่อความคิดและการวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาและธุรกิจร่วมกับอาจารย์และนักศึกษาในมหาวิทยาลัย

 

แจ็ค หม่า ได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ที่ HKU

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 27 มีนาคม หม่าได้ไปเยี่ยมโรงเรียนหยุนกู โรงเรียนเอกชนที่ก่อตั้งโดยพันธมิตรของอาลีบาบาในเมืองหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน

 

ในระหว่างการเยือน หม่าได้แบ่งปันมุมมองของเขาเกี่ยวกับ ChatGPT โดยกล่าวว่ายุคอุตสาหกรรมนั้นขับเคลื่อนด้วยความรู้และเป็นการแข่งขันเพื่อความรู้ ในขณะที่ยุคดิจิทัลนั้นขับเคลื่อนด้วยภูมิปัญญา การแข่งขันของการสร้างสรรค์และจินตนาการ

 

โพสต์ของโรงเรียนกล่าวว่าการเป็นครูเป็นงานโปรดของหม่า และเขาหวังว่าจะกลับมาทำหน้าที่นี้ในสักวันหนึ่ง

 

เมื่อปีที่แล้ว หม่าได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์รับเชิญที่มหาวิทยาลัยโตเกียวและมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟในอิสราเอล โดยมุ่งเน้นที่การวิจัยของเขาเกี่ยวกับการเกษตรขั้นสูงและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี