posttoday

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐตั้งหน่วยเฉพาะกิจด้านปัญญาประดิษฐ์

22 เมษายน 2566

Alejandro Mayorkas รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าจะมีการตั้งหน่วยงานเพื่อค้นหาวิธีใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำทุกอย่างตั้งแต่การปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไปจนถึงการคัดกรองสินค้าเพื่อหาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแรงงานทาส

แม้ว่าปัญญาประดิษฐ์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ความนิยมอย่างกะทันหันของ ChatGPT ของ OpenAI ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ทั่วโลกพยายามค้นหาว่าพวกเขาสามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร และป้องกันไม่ให้มีการเติมข้อมูลเท็จและกิจกรรมทางอาญา

 

Mayorkas กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะ "เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของภัยคุกคามอย่างมาก" และเสริมว่า "แผนกของเราจะเป็นผู้นำในการใช้ AI อย่างรับผิดชอบเพื่อรักษาความปลอดภัยบ้านเกิดเมืองนอนและป้องกันการใช้เทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงนี้ในทางที่ผิด"

 

Mayorkas กล่าวว่า Artificial Intelligence Task Force จะทดสอบด้วยว่า AI สามารถนำมาใช้ในการทำงานได้ดีขึ้นหรือไม่ เช่น การคัดกรองสินค้าที่เข้ามาในประเทศเพื่อหาสินค้าผิดกฎหมาย เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานทาส

 

Mayorkas ยังเรียกร้องให้มีความพยายามในการใช้ AI เพื่อรักษาความปลอดภัยของโครงข่ายไฟฟ้าและระบบน้ำประปา ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ถูกเกรงว่าจะเป็นเป้าหมายของศัตรู

 

“การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี – โดยเฉพาะช่วงเวลาสำคัญที่เรากำลังอยู่ – ทำให้เราต้องทำตั้งแต่วันนี้” เขากล่าว

 

Mayorkas กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าหน่วยงานใหม่อาจตรวจสอบศักยภาพของ AI ที่จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตรายและหาวิธีป้องกัน เขากล่าวว่าการเคลื่อนไหวใด ๆ เพื่อควบคุม AI จะต้องหา "จุดสมดุล" ซึ่งรัฐบาลสามารถพัฒนาแนวป้องกันโดยไม่ขัดขวางนวัตกรรม

 

Mayorkas กล่าวว่าปัญญาประดิษฐ์ยังอยู่ใน "ระยะตั้งไข่" และยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าผลเสียจะมากกว่าผลดีหรือไม่

 

"แต่พลังของมันไม่ธรรมดา" เขากล่าว