posttoday

BYD เปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ ราคาเริ่มต้นแค่ 3.9 แสนบาท

20 เมษายน 2566

“Seagull” รถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นล่าสุดของ BYD ที่เปิดตัวในงานจัดแสดงรถยนต์ช่วงสัปดาห์นี้ที่เซี่ยงไฮ้ มีราคาเริ่มต้นเพียง 78,000 หยวน หรือราว 389,000 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในตลาดปัจจุบัน Seagull ของ BYD ถือว่ามีราคาที่ถูกกว่าเกือบครึ่ง

ณ งานจัดแสดงรถยนต์ช่วงสัปดาห์นี้ที่เซี่ยงไฮ้ ผู้เข้าร่วมงานจะเห็นรถแฮตช์แบ็คสีเหลืองสดที่บูธของ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของจีน 

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นล่าสุดของ BYD ที่เปิดตัวในงานนี้ ได้รับการขนานนามว่า "Seagull (นกนางนวล) " โดยจากรูปลักษณ์หรือคุณสมบัติเบื้องต้นต้องยอมรับว่าดึงดูดผู้ร่วมงานได้ไม่มากนัก แต่ด้วยราคาขายเริ่มต้นเพียง 78,000 หยวน หรือราว 389,000 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในตลาดปัจจุบัน ถือว่า Seagull ของ BYD มีราคาที่ถูกกว่าเกือบครึ่ง

หนึ่งในผู้ร่วมงานที่ให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวให้ความเห็นว่า "รถยนต์รุ่นนี้เป็นแบบที่ผมชอบเลย เหมาะกับการขับไปทำงาน และไม่จำเป็นต้องจัดการอะไรเพิ่มเลย เพราะมันใช้แค่แบตเตอรี่ แถมยังราคาถูกสุดๆ" 

รถยนต์รุ่นนี้วางจำหน่ายใน 2 รุ่นที่มีระยะการใช้งานต่างกัน ตั้งแต่ 305 ถึง 405 กิโลเมตร โดยมีระบบเทคโนโลยีการชาร์จเร็วที่จะช่วยให้รถยนต์ชาร์จจาก 30% ถึง 80% ได้ในเวลา 30 นาที นอกจากนี้ตามข้อมูลของ BYD บริษัทจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต BYD Blade เป็นแหล่งพลังงาน

Bill Russo ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ Automobility ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ คาดการณ์ว่า Seagull จะกลายเป็นรถยนต์ขายดีที่สุดในประเทศจีนภายในระยะเวลา 6 เดือนหลังจากเปิดตัว

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตของผู้ผลิตรถยนต์จีนทำให้ภาพการแข่งขันในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกเปลี่ยนแปลงไป และบริษัทเหล่านั้น รวมถึง BYD กำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดสากลด้วยการเพิ่มการส่งออกสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง

“ด้วยราคาที่ย่อมเยา สิ่งนี้เป็นที่สนใจของทุกคนอยู่แล้วไม่ว่าจะในตลาดเกิดใหม่ สหรัฐอเมริกา หรือยุโรป รถประเภทนี้ที่มีมูลค่าแบบนี้จะขายได้แน่นอน” Bill Russo ให้ความเห็นเพิ่มเติม