posttoday

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปเรียกร้องให้มีการประชุมเพื่อควบคุม AI

18 เมษายน 2566

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปเรียกร้องให้ผู้นำโลกจัดการประชุมสุดยอดเพื่อหาทางควบคุมการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง (AI) เช่น ChatGPT โดยกล่าวว่าพวกเขากำลังพัฒนาเร็วกว่าที่คาดไว้

สมาชิกสภานิติบัญญัติของอียู 12 คนซึ่งทั้งหมดทำงานเกี่ยวกับกฎหมายของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับเทคโนโลยี ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเยน เรียกประชุม และกล่าวว่าบริษัท AI ควรมีความรับผิดชอบมากกว่านี้

คำแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลายสัปดาห์หลังจาก Elon Musk เจ้าของ Twitter และผู้นำด้านเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 รายเรียกร้องให้มีการหยุดชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือนสำหรับการพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพมากกว่าระบบล่าสุดของ OpenAI ของ OpenAI ของ ChatGPT ซึ่งสามารถเลียนแบบมนุษย์และสร้างข้อความ และรูปภาพตามคำแนะนำได้

จดหมายเปิดผนึกฉบับนั้นซึ่งตีพิมพ์ในเดือนมีนาคมโดย Future of Life Institute (FLI) ได้เตือนว่า AI สามารถแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดพลาดในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน และเครื่องจักรสามารถ "เพิ่มจำนวนมากขึ้น ชิงไหวชิงพริบ  และแทนที่มนุษย์" หากปล่อยไว้โดยไม่ตรวจสอบ

จดหมายดังกล่าวกระตุ้นให้ประเทศทั้งที่เป็นประชาธิปไตยและ "ไม่เป็นประชาธิปไตย" ไตร่ตรองเกี่ยวกับระบบการปกครองที่มีศักยภาพ และใช้ความยับยั้งชั่งใจในการแสวงหา AI ที่ทรงพลังมากขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีนได้เปิดเผยร่างมาตรการสำหรับจัดการบริการ เอไอ โดยระบุว่าต้องการให้บริษัทต่างๆ ส่งการประเมินความปลอดภัยไปยังทางการก่อนที่จะเปิดตัวข้อเสนอต่อสาธารณะ

ฝ่ายบริหารของ Biden ยังขอความคิดเห็นสาธารณะเกี่ยวกับมาตรการควบคุมที่เป็นไปได้สำหรับระบบ AI เนื่องจากมีคำถามเกี่ยวกับผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและการศึกษา

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปเสนอร่างกฎสำหรับกฎหมาย AI เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว ซึ่งเครื่องมือ AI นั้นคาดว่าจะถูกจัดประเภทตามระดับความเสี่ยงที่มองเห็น ตั้งแต่ต่ำไปจนถึงยอมรับไม่ได้ ซึ่งคณะกรรมาธิการกำลังอภิปรายร่างกฎหมาย 108 หน้าและหวังว่าจะได้ความเห็นร่วมกันภายในวันที่ 26 เมษายนนี้