posttoday

ประมูลรองเท้าผ้าใบ Michael Jordan สูงแตะ 75 ล้านบาท

13 เมษายน 2566

บริษัทประมูล Sotheby's ระบุว่า รองเท้าผ้าใบ Michael Jordan ที่มีลายเซ็นจากการแข่งขัน NBA Finals ปี 1998 ถูกประมูลไปด้วยมูลค่ากว่า 2.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 75 ล้านบาท ทำให้รองเท้าคู่นี้กลายเป็นรองเท้าผ้าใบที่มีมูลค่ามากที่สุดเท่าที่เคยประมูลมา

Michael Jordan สวมรองเท้าผ้าใบรุ่น Air Jordan 13 "Breds" (ย่อมาจาก "black and red")  ในเกมที่สองของรอบชิงชนะเลิศในฤดูกาลสุดท้ายของเขากับ Chicago Bulls หรือที่ถูกเรียกว่า "Last Dance"

จอร์แดนทำแต้มได้ 37 แต้มในเกมดังกล่าวและพา Chicago Bulls เอาชนะยู Utah Jazz ด้วยคะแนน 93-88 เขายังคว้าแชมป์ NBA สมัยที่หก และได้รับการเสนอชื่อให้เป็น Finals MVP

ประมูลรองเท้าผ้าใบ Michael Jordan สูงแตะ 75 ล้านบาท

บริษัทประมูล  Sotheby's ระบุว่า Jordan มอบรองเท้าผ้าใบคู่ดังกล่าวให้กับเด็กเก็บบอลของ Utah Jazz เพื่อเป็นของขวัญหลังจบเกมรวมถึงแทนคำขอบคุณที่เด็กคนนั้นช่วยตามหาเสื้อแจ็คเก็ตที่หายไป โดยรองเท้าผ้าใบคู่นี้เป็นคู่สุดท้ายของ รุ่น Breds ที่ Jordan สวมในเกมรอบชิงชนะเลิศของ NBA

Sotheby's ยังเสริมว่า รองเท้าผ้าใบคู่นี้ผ่านการจับคู่ภาพถ่ายและรับรองความถูกต้องโดย MeiGray Group ซึ่งเป็นผู้ยืนยันและตรวจสอบความถูกต้องอย่างเป็นทางการของ NBA

สถิติสำหรับการประมูลรองเท้าผ้าใบก่อนหน้านี้ ตกเป็นของ Nike Air Yeezy 1s ของ Kanye West ซึ่งถูกประมูลไปในปี 2021 ด้วยราคา 1.8 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ในเดือนกันยายน 2022 Sotheby's ยังเคยจัดประมูลเสื้อแข่งของ Jordan จากเกมนัดแรกของรอบชิงชนะเลิศในปี 1998 ด้วยราคากว่า 10.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้เสื้อตัวดังกล่าวกลายเป็นของที่ระลึกเกี่ยวกับกีฬาที่แพงที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลมา