posttoday

เอกสารลับสหรัฐชี้เกาหลีเหนืออาจใช้ขีปนาวุธปลอมในงานสวนสนาม

12 เมษายน 2566

นักวิเคราะห์ข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่าการสวนสนามทางทหารครั้งล่าสุดในเกาหลีเหนือ น่าจะสร้างภาะเกินจริงเกี่ยวกับขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่ตนมีต่อสหรัฐ ตามเอกสารรั่วไหลที่อ้างว่ามาจากรัฐบาลสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตรวจสอบเอกสารมากกว่า 50 ฉบับที่ระบุว่าเป็น "ความลับ" และ "ความลับสุดยอด" ซึ่งปรากฏครั้งแรกบนเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ในเดือนมีนาคม และคาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดของความสามารถทางทหารของพันธมิตรและศัตรูของสหรัฐฯ

เอกสารลับสหรัฐชี้เกาหลีเหนืออาจใช้ขีปนาวุธปลอมในงานสวนสนาม

แม้ว่าเพนตากอนไม่ได้รับรองความถูกต้องของเอกสารแต่ละฉบับ แต่กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ดูเหมือนจะเป็น "การเปิดเผยข้อมูลลับโดยไม่ได้รับอนุญาต" โดยกล่าวว่าภาพถ่ายที่ปรากฎดูเหมือนจะแสดงเอกสารที่มีรูปแบบคล้ายกับเอกสารที่ใช้ในการให้ข้อมูลอัปเดตรายวันแก่ผู้นำระดับสูง แม้ว่าบางรายการจะดูเปลี่ยนไปบ้างก็ตาม

มีข้อสังเกตหนึ่งย่อหน้าสั้นๆ ในเอกสารฉบับหนึ่งที่ระบุว่า "เป็นความลับ"  ระบุว่า เกาหลีเหนือได้นำขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ  ICBM จำนวนเป็นประวัติการณ์ในงานสวนสนามเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ซึ่ง "มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเป็นระบบที่ไม่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้จริง"

ตัวแทนของเพนตากอนและเกาหลีเหนือในสหประชาชาติไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกสารเกี่ยวกับเกาหลีเหนือดังกล่าว

เอกสารลับสหรัฐชี้เกาหลีเหนืออาจใช้ขีปนาวุธปลอมในงานสวนสนาม

เอกสารดังกล่าวระบุว่า เป้าหมายของเกาหลีเหนือคือ "น่าจะแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามนิวเคลียร์ที่ต่อสหรัฐฯที่มากขึ้น"

“เกาหลีเหนือสวนสนามโดยใช้ระบบที่ไม่ใช้ปฏิบัติการได้จริงเหล่านี้เพื่อแสดงภาพกองกำลังขีปนาวุธที่ใหญ่กว่าและมีความสามารถมากกว่าที่ตนมีอยู่ และเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายกับขีปนาวุธจริง” เอกสารระบุ

เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาโครงการขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง โดยทดสอบยิงขีปนาวุธขั้นสูงหลายสิบลูกเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะลงมติและคว่ำบาตรและยังคงมีการทดสอบอย่างต่อเนื่องในปีนี้

เอกสารลับสหรัฐชี้เกาหลีเหนืออาจใช้ขีปนาวุธปลอมในงานสวนสนาม

เอกสารดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่าในปีหน้า "เกาหลีเหนืออาจจะไม่สามารถติดตั้งขีปนาวุธปฏิบัติการระดับ ICBM ในขบวนพาเหรดที่มีความสามารถในการโจมตีสหรัฐฯ ทั้งหมด เนื่องจากอุปสรรคในการทดสอบและข้อจำกัดด้านทรัพยากร"

ภาพที่เผยแพร่โดยสื่อทางการของเกาหลีเหนือในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 ก.พ. แสดงให้เห็น ICBM ที่อ้างว่ามีมากกว่าที่เปียงยางเคยแสดงมาก่อน และแสดงอาวุธเชื้อเพลิงแข็งชนิดใหม่

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นจรวด Hwasong-17s ซึ่งเป็น ICBM ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ มากถึง 11 ลูก ซึ่งคาเว่าจะสามารถโจมตีได้เกือบทุกที่ในโลกด้วยหัวรบนิวเคลียร์

เอกสารลับสหรัฐชี้เกาหลีเหนืออาจใช้ขีปนาวุธปลอมในงานสวนสนาม

Hwasong-17 ได้รับการทดสอบครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ในขบวนพาเหรดมีสิ่งที่นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าอาจเป็นต้นแบบหรือเป็น ICBM เชื้อเพลิงแข็งใหม่ในเครื่องยิงจำลอง เพราะบางครั้งเกาหลีเหนือได้แสดงหุ่นจำลองในขบวนพาเหรดด้วย

การพัฒนา ICBM เชื้อเพลิงแข็งถูกมองว่าเป็นเป้าหมายหลักของเกาหลีเหนือมานานแล้ว เนื่องจากจะทำให้ขีปนาวุธนิวเคลียร์ตรวจจับและทำลายได้ยากขึ้นในระหว่างที่เกิดความขัดแย้ง