posttoday

ประมูลชามจีนโบราณมูลค่ากว่า 850 ล้านบาท

12 เมษายน 2566

ชามกระเบื้องเนื้อละเอียดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 4.5 นิ้ว ถูกประมูลไปกว่า 25 ล้านดอลลาร์หรือราว 850 ล้านบาทในช่วงสัปดาห์แห่งการประมูลงานศิลปะจีนที่จัดขึ้นในฮ่องกง

บริษัทประมูล Sotheby ระบุว่า ของเก่าแก่ชิ้นนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นกลุ่มเครื่องเคลือบหายากที่อยู่ในกองช่างศิลป์หลวงของกรุงปักกิ่งในศตวรรษที่ 18 โดยชามนี้ถูกผลิตขึ้นในสมัยของจักรพรรดิหย่งเจิ้งซึ่งปกครองจีนตั้งแต่ปี 1722 ถึง 1735

ประมูลชามจีนโบราณมูลค่ากว่า 850 ล้านบาท

ชามนี้เป็นเครื่องกระเบื้องเคลือบตกแต่งด้วยสีที่นำเข้าจากตะวันตก “ฝ้าหลางฉ่าย” (falangcai) หรือที่แปลว่าเครื่องเคลือบสีเทศ ซึ่งเป็นชื่อเรียกเครื่องเคลือบดินเผาที่มีต้นกำเนิดจากเตาเผาของราชวงศ์จิ่งเต๋อเจิ้น แต่ถูกเคลือบโดยช่างฝีมือในพระราชวังต้องห้ามของปักกิ่ง

ชามใบดังกล่าวตกแต่งด้วยรูปนกนางแอ่น 2 ตัว ต้นแอปริคอตที่บานสะพรั่ง และต้นวิลโลว์ ทั้งยังมีข้อความที่ตัดตอนมาจากบทกวี ซึ่งชามใบดังกล่าวถูกประมูลไปด้วยมูลค่ากว่า 25.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Regina Krahl ผู้เชี่ยวชาญด้านเซรามิกกล่าวว่าลวดลายที่มีนกและดอกไม้เป็นที่นิยมในสมัยยงเจิ้งและเป็นจุดสูงสุดของการวาดภาพบนเครื่องลายคราม ซึ่งเป็นศิลปะที่ไม่มีใครเทียบได้

ประมูลชามจีนโบราณมูลค่ากว่า 850 ล้านบาท

ในงานนี้ ยังมีผลงานที่ถูกประมูลไปในราคา 13.7 ล้านดอลลาร์ คือ แจกันสีน้ำเงิน-ขาวที่รู้จักกันในชื่อ ewer ซึ่งเป็นแจกันสมัยราชวงศ์หมิงที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นของใช้ส่วนตัวของจักรพรรดิหย่งเล่อ

ภาพวาดดอกบัวสีชมพูของจิตรกรชาวจีนชื่อ Zhang Daqian ซึ่งวาดในปี 1973 ยังถูกประมูลไปด้วยมูลค่า 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเขาถูกขนาดนามว่าเป็น "ปิกัสโซแห่งโลกตะวันออก" อีกด้วย

ประมูลชามจีนโบราณมูลค่ากว่า 850 ล้านบาท

ทั้งนี้ Nicolas Chow ประธานฝั่งเอเชียของ Sotheby กล่าวถึงผลการประมูลว่าเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม พร้อมเสริมว่าศิลปะของจีนยังคงเป็นแนวหน้าในธุรกิจการประมูล