posttoday

เกาลูนจัดงานสงกรานต์อีกครั้ง หลังโควิดระบาดนานกว่า 3 ปี

11 เมษายน 2566

เทศกาลสงกรานต์ งานเฉลิมฉลองปีใหม่ไทยครั้งใหญ่ที่สุดซึ่งกลับมาจัดที่ฝั่งเกาลูนอีกครั้ง หลังจากต้องหยุดไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กินเวลานานกว่าสามปี

แม้จะมีฝนตกลงมา แต่ชาวไทยในฮ่องกงจำนวนมากยังเข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระซึ่งจัดขึ้นบริเวณสวนสาธารณะ Tak Ku Ling Road Rest Garden เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากยกเลิกการจัดงานไปสามปี

ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงมานานกว่า 30 ปีแสดงความตื่นเต้น พร้อมระบุว่าพวกเขาได้ขอหยุดงานล่วงหน้า 2 เดือนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับงานนี้แล้ว

เกาลูนจัดงานสงกรานต์อีกครั้ง หลังโควิดระบาดนานกว่า 3 ปี

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ณ ฝั่งเกาลูนในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. ถึง 17.00 น. โดยผู้เข้าร่วมจะต้องใช้ปืนฉีดน้ำและน้ำสะอาดที่ผู้จัดงานเตรียมไว้ให้

นอกจากนี้ภายในงานยังจัดร้านนวดแผนไทย อาหารไทย การประกวดนางสงกรานต์ การแสดงมวยไทย และรำไทยเพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันมีชีวิตชีวาไว้ให้ผู้ร่วมงานได้รับชมเช่นกัน

เกาลูนจัดงานสงกรานต์อีกครั้ง หลังโควิดระบาดนานกว่า 3 ปี

ตามข้อมูลของ Wai Chi-sing กรรมการผู้จัดการขององค์กรพัฒนาเมือง (Urban Renewal Authority: URA) เกาลูนเป็นที่ตั้งของร้านค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ขายสินค้าหลากหลายและมีราคาย่อมเยา ที่สามารถสร้างระบบนิเวศเชิงพาณิชย์ที่ไม่เหมือนใคร

ทั้งนี้ งานดังกล่าวถือเป็นงานฉลองสงกรานต์ครั้งแรกหลังจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 มาเป็นเวลา 3 ปี จึงมีผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้าร่วมงานนี้ ก่อนที่เทศกาลสงกรานต์อย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในประเทศไทยระหว่างวันที่ 13 เมษายน-15 เมษายน 2566