posttoday

จีนซ้อมรบโต้กรณีผู้นำไต้หวันเยือนสหรัฐ

09 เมษายน 2566

เครื่องบินทหารของจีน 71 ลำบินข้ามเส้นกึ่งกลางที่อ่อนไหวของช่องแคบไต้หวันเมื่อวันเสาร์ ขณะที่จีนเริ่มซ้อมรบรอบๆ ไต้หวันด้วยความโกรธหลังการพบกันของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

การซ้อมรบ 3 วัน ซึ่งประกาศในวันหลังจากที่ไช่กลับมาจากสหรัฐฯ ตามที่หลายฝ่ายคาดหมายไว้ หลังจากที่ปักกิ่งประณามการประชุมของเธอกับประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เควิน แมคคาร์ธี ในลอสแองเจลิสเมื่อวันพุธ

จีนซ้อมรบโต้กรณีผู้นำไต้หวันเยือนสหรัฐ

กองทัพปลดแอกประชาชนจีนกล่าวว่าได้เริ่มการลาดตระเวนเพื่อเตรียมพร้อมรบและการฝึกในรหัส "Joint Sword" รอบๆบริเวณเกาะไต้หวัน โดยกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะตรึงกำลังไว้ที่ช่องแคบไต้หวันและทางเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน "ตามแผน" ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

“นี่เป็นคำเตือนที่ร้ายแรงต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวันและการสมรู้ร่วมคิดและการยั่วยุของกองกำลังภายนอก และเป็นการกระทำที่จำเป็นในการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน” กองบัญชาการตะวันออกของกองทัพจีนระบุในถ้อยแถลง

จีนซ้อมรบโต้กรณีผู้นำไต้หวันเยือนสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อเวลา 16.00 น. (15.00น.ตามเวลาในประเทศไทย) เมื่อวันเสาร์ (17) ตรวจพบเครื่องบินจีน 71 ลำ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิด ข้ามเส้นแบ่งกลางที่ปกติทำหน้าที่เป็นแนวกั้นอย่างไม่เป็นทางการระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมทั้งเรือจีนอีก 9 ลำด้วย

จีนใช้การเยือนสหรัฐฯ ของไช่เป็นข้ออ้างในการดำเนินการฝึกซ้อมทางทหาร ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค" กระทรวงฯ ระบุในถ้อยแถลง

จีนซ้อมรบโต้กรณีผู้นำไต้หวันเยือนสหรัฐ

“กองทัพจะตอบโต้ด้วยท่าทีที่สงบ มีเหตุผล และจริงจัง และจะยืนเฝ้าและตรวจตราตามหลักการ 'ไม่บานปลายหรือกลายเป็นกรณีพิพาท' เพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ”

สถานีโทรทัศน์ทางการของจีนเผยแพร่สิ่งที่ระบุว่าเป็นภาพการซ้อมรบ โดยมีฉากเปิดเพลงต่อสู้และแสดงเรือรบในทะเลและเครื่องยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่ที่กำลังเตรียมพร้อม แม้ว่าจะไม่แสดงการยิงขีปนาวุธก็ตาม มันบอกว่าเครื่องบินขับไล่ขึ้นไปติดอาวุธด้วยอาวุธจริง

อย่างไรก็ตาม ในไต้หวันไม่มีความรู้สึกตื่นตระหนกเกี่ยวกับการฝึกซ้อม เนื่องจากผู้คนคุ้นเคยกับการคุกคามจากจีนมาช้านาน

จีนซ้อมรบโต้กรณีผู้นำไต้หวันเยือนสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ จีนจัดซ้อมรบทั่วไต้หวัน รวมถึงการยิงขีปนาวุธจริงในเดือนสิงหาคม หลังจากแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้นเยือนไทเป

เจ้าหน้าที่อาวุโสของไต้หวันซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้บอกว่า เครื่องบินของจีนได้ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนไปในช่วงสั้นๆ ในช่วงเช้าเท่านั้น