posttoday

Tesla เล็งใช้แบตเตอรี่จากเหล็กกับรถบรรทุกกึ่งไฟฟ้า

07 เมษายน 2566

Tesla ระบุว่าบริษัทมีแผนที่จะขยายการใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตจากเหล็ก (iron-based) ซึ่งจะมีราคาถูกลงกับรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่น semi heavy และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆที่ราคาไม่สูงนัก

Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla เป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) จากซัพพลายเออร์ชาวจีน อย่างไรก็ตาม การที่ซัพพลายเออร์จีนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในสหรัฐอเมริกาถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในขณะนี้ เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯ และจีน

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Tesla ได้เริ่มส่งมอบรถบรรทุกกึ่งไฟฟ้าซึ่งมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้นถึง 500 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และใช้แบตเตอรี่ที่ทำจากนิกเกิล ขณะที่บริษัทยังเผยว่าพร้อมเปิดตัวรุ่นระยะทาง 300 ไมล์เช่นกัน

Tesla เล็งใช้แบตเตอรี่จากเหล็กกับรถบรรทุกกึ่งไฟฟ้า

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก บริษัทเสนอที่จะใช้แบตเตอรี่ LFP ที่มีความจุ 53 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) เมื่อเทียบกับ Model Y และ Model 3 ที่ใช้แบตเตอรี่ความจุ 75  กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) 

บริษัทยังระบุว่าจะลดค่าใช้จ่ายลงครึ่งหนึ่งในการประกอบรถยนต์สำหรับรุ่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะประกอบที่โรงงานในเม็กซิโกและสถานที่อื่นๆ อย่างไรก็ตามแผนในอนาคตของ Tesla ยังเล็งที่จะใช้แบตเตอรี่ LFP กับ Model Y และ Model 3 เช่นกัน จากเดิมที่ใช้แบตเตอรี่จากนิกเกิลเป็นหลัก

Musk และผู้สนับสนุนแบตเตอรี่ LFP รายอื่นๆ ชี้ว่าแบตเตอรี่ที่ทำจากเหล็กมีราคาที่ถูกกว่ามากซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการไม่ยอมรับแบตเตอรี่ LFP แต่ถึงอย่างนั้นแบตเตอรี่ที่ทำจากเหล็กมีขนาดที่ใหญ่และหนักกว่า ทั้งยังมีพลังงานน้อยกว่าแบตเตอรี่ที่ทำจากนิกเกิล ทำให้ระยะเวลาการใช้งานไม่ยาวนาน