posttoday

เวียดนามจะสอบสวน TikTok เกี่ยวกับเนื้อหาที่ "เป็นพิษ"

07 เมษายน 2566

กระทรวงข้อมูลข่าวสารของเวียดนามระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะตรวจสอบการดำเนินงานของ TikTok ในประเทศตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เนื่องจากเนื้อหา "เป็นพิษ" บนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น "เป็นภัยคุกคามต่อเยาวชน วัฒนธรรม และประเพณีของประเทศ"

การกลั่นกรองเนื้อหาในแอปพลิเคชันยอดนิยมของจีนที่มีวิดีโอขนาดสั้นนั้น "ยากกว่า" มากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ตัวแทนกระทรวง Le Quang Tu Do กล่าวในการแถลงข่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียด

"เราต้องการมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับเนื้อหานั้น ลำพังการลบเท่านั้นไม่เพียงพอ" Do กล่าว เขาไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการ

แอปนี้เป็นเจ้าของโดย ByteDance รัฐบาลระบุว่ามีผู้ใช้เกือบ 50 ล้านคนในเวียดนามที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป  โดยอ้างข้อมูลจากบริษัทวิจัย DataReportal

ตามข้อมูลของบริษัทบริษัทได้ลบวิดีโอ 1.7 ล้านรายการตามคำขอของรัฐบาลเวียดนามในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เนื่องจากวิดีโอเหล่านี้ถือว่าละเมิดนโยบายของรัฐบาล

เมื่อถูกถามว่า TikTok จะถูกแบนหรือไม่ Do กล่าวว่าผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎท้องถิ่นจะไม่ได้รับการต้อนรับ

"TikTok, Facebook และ YouTube ล้วนเป็นโซเชียลมีเดียข้ามพรมแดนที่มีมาตรฐานสากล แต่เมื่อดำเนินการในเวียดนาม แพลตฟอร์มดังกล่าวจำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับท้องถิ่นทั้งด้านเนื้อหาและภาระภาษี" พร้อมเสริมว่า เมื่อเร็วๆ นี้ TikTok อนุญาตให้ใช้เนื้อหาที่ "เป็นพิษ ก้าวร้าว เป็นเท็จ และเชื่อโชคลาง" บนแพลตฟอร์มของตน

กระทรวงกลาโหม ระบุว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ถูกตรวจสอบเนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีสำนักงานท้องถิ่น