posttoday

Meta เปิดตัว AI ที่สามารถแยกแยะวัตถุในรูปภาพได้

06 เมษายน 2566

Meta บริษัทแม่ของ Facebook ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถแยกแยะวัตถุในรูปภาพและวิดีโอได้แม้จะไม่เคยสอนให้ AI รู้จักวัตถุนั้นมาก่อนก็ตาม

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่างประโคมข่าวความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เนื่องจากแชทบอทอย่าง ChatGPT ของ OpenAI ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft กลายเป็นที่ฮือฮาตั้งแต่ช่วงเปิดตัวตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง และก่อให้เกิดกระแสการแข่งขันและลงทุนเพื่อครองตลาดนี้

ขณะที่ทาง Meta ได้แสดงให้เห็นฟีเจอร์หลายอย่างที่ใช้ Generative AI เทคโนโลยีเดียวกับที่ ChatGPT ใช้ โดยฝ่ายวิจัยของบริษัทกล่าวในบล็อกโพสต์ว่าโครงการ Segment Anything Model หรือ SAM สามารถแยกแยะวัตถุในรูปภาพและวิดีโอได้แม้จะไม่เคยสอนให้ AI รู้จักวัตถุนั้นมาก่อนก็ตาม โดยผู้ใช้สามารถเลือกวัตถุได้โดยการคลิกหรือพิมพ์ข้อความ

ประโยชน์ของการใช้โมเดล SAM สามารถนำไปต่อยอดงานพัฒนาได้ในหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการแยกแยะวัตถุแบบเรียลไทม์ หรือนำระบบจับวัตถุไปใช้กับการตัดต่อวิดีโอ หรืองานวิจัยอื่น ๆ

Mark Zuckerberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่าการรวม Generative AI เข้ากับแอปของ Meta นั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นลำดับแรกในปีนี้

เดิมทีทาง Meta ได้ใช้เทคโนโลยีที่มีความคล้ายกับ SAM อยู่แล้วสำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การแท็กรูปภาพ กลั่นกรองเนื้อหาต้องห้าม และกำหนดว่าโพสต์ใดที่จะแนะนำแก่ผู้ใช้ Facebook และ Instagram อย่างไรก็ตามบริษัทเผยว่าการเปิดตัวของ SAM จะขยายการเข้าถึงเทคโนโลยีประเภทนี้ยิ่งขึ้นไปอีก

โมเดล SAM และชุดข้อมูลต่างๆ จะพร้อมให้ดาวน์โหลดภายใต้ใบอนุญาตที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ โดยผู้ใช้ที่อัปโหลดภาพของตนเองไปยังโมเดลนี้จะต้องยินยอมที่จะใช้ภาพดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยเท่านั้น