posttoday

ทรัมป์ให้การปฏิเสธ 34 ข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก

05 เมษายน 2566

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอัยการ 34 ข้อหา ในความผิดฐานปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ ขณะที่อัยการกล่าวหาว่าเขาจ่ายเงินให้ผู้หญิงสองคนเพื่อระงับเรื่องราวการมีเพศสัมพันธ์กับเขา

คำฟ้องดังกล่าวซึ่งถูกเปิดผนึกหลังการขึ้นศาลของทรัมป์พร้อมกับการแถลงข้อเท็จจริง โดยกล่าวหาว่าทรัมป์และคนอื่นๆ ละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งผ่านแผนการระงับการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลบเกี่ยวกับตัวเขาก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2559 โดยผู้หญิงสองซึ่งเป็นนักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ Stormy Daniels และอดีตนางแบบเพลย์บอย Karen McDougal

ทรัมป์ให้การปฏิเสธ 34 ข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก

ทรัมป์สวมสูทสีน้ำเงินเข้มและผูกเน็คไทสีแดง ซึ่งเขาเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรดที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา นั่งเอามือกอดอกที่โต๊ะจำเลยขณะที่เขายื่นคำร้องโดยมีทนายขนาบข้าง

“ไม่มีความผิด” ทรัมป์ วัย 76 ปี กล่าวเมื่อถูกถามว่าเขาจะให้การอย่างไร

“เราจะต่อสู้กับมัน เราจะต่อสู้กับมันอย่างหนัก” Todd Blanche  ทนายความของทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการฟ้องร้อง พร้อมเสริมว่าทรัมป์รู้สึกหงุดหงิด ไม่พอใจ และโกรธเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว

ผู้พิพากษานัดพิจารณาคดีครั้งต่อไปในวันที่ 4 ธันวาคมและไม่ได้ออกคำสั่งพิเศษแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ทรัมป์ให้การปฏิเสธ 34 ข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก

อัยการกล่าวว่าหลักฐานบางส่วนที่กล่าวหาทรัมป์เป็นการบันทึกเสียงในเดือนกันยายน 2559 ขณะที่เขาและทนายความหารือกันถึงวิธีระงับเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขา 

อัยการกล่าวว่าการจ่ายเงินของทรัมป์ให้กับทนายความเป็นธุรกรรมอำพราง โดยระบุว่าเงินดังกล่าวเป็น "ข้อตกลงการรักษาความลับ"  คำฟ้องยังกล่าวหาว่าทรัมป์ปลอมแปลงหนังสือของบริษัทอสังหาริมทรัพย์โดยมีเจตนาฉ้อโกง

เมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้ว ข้อกล่าวหาทั้งหมเมีโทษจำคุกสูงสุดกว่า 100 ปีภายใต้กฎหมายนิวยอร์ก แต่โทษจำคุกจริงหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในการพิจารณาคดีคงจะน้อยกว่านั้นมาก

ทรัมป์ให้การปฏิเสธ 34 ข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก

แม้ว่าการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจในนิวยอร์กถือเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี แต่การกระทำดังกล่าวจะถูกยกระดับเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกสูงสุดสี่ปีหากทำเพื่อนำไปสู่หรือปกปิดอาชญากรรมอื่น

ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2567 ไม่พูดอะไรเลยขณะที่เขาเข้าไปในห้องพิจารณาคดีหรือเมื่อเขาออกไปประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อมา ก่อนหน้านี้ทรัมป์ระบุวาสข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง

ทรัมป์ให้การปฏิเสธ 34 ข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก

สำนักงานของทรัมป์เปิดเผยว่า เขามีกำหนดจะกลับไปฟลอริดาและกล่าวคำปราศรัยจากรีสอร์ต Mar-a-Lago เวลา 20:15 น. ในวันอังคาร ( 7.15  วันพุธตามเวลาในประเทศไทย)

ที่ด้านหน้าศาล ผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านทรัมป์ถูกแยกออกจากกันโดยเครื่องกีดขวางที่ตำรวจตั้งขึ้นเพื่อพยายามรักษาความสงบเรียบร้อย แม้ว่าจะมีการเผชิญหน้ากันอยู่บ้าง

ทรัมป์ให้การปฏิเสธ 34 ข้อหาทางอาญาในนิวยอร์ก

"ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมาย" เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกพวกเขา

ผู้สนับสนุนทรัมป์หลายร้อยคนที่สวนสาธารณะตรงข้ามศาลแมนฮัตตันส่งเสียงเชียร์และเป่านกหวีด มีจำนวนมากกว่าผู้ต่อต้านชูป้ายประท้วง ซึ่งรวมถึงชายที่หน้าคล้ายทรัมป์คนหนึ่งที่สวมเครื่องแบบนักโทษลายทางอยู่หลังลูกกรง และอีกอันที่มีข้อความว่า "Lock Him Up"