posttoday

มาครงชี้ฝรั่งเศสเตรียมออกร่างกม.ให้ปชช.เลือกจุดจบชีวิตเองได้ ภายในปีนี้

04 เมษายน 2566

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่า ฝรั่งเศสต้องปรับปรุงความพร้อมของการดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) รวมถึงจะมีการร่างกฎหมายภายในสิ้นฤดูร้อนว่าควรอนุญาตให้มีการการุณยฆาตหรือการเลือกจบชีวิตด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์รูปแบบใดได้บ้าง

ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศสระบุว่า ร่างกฎหมายนี้จะต่อยอดจากการทำงานของกลุ่มพลเมืองฝรั่งเศสที่ได้รับการแต่งตั้งแบบสุ่มจำนวน 184 คนซึ่งถกเถียงกันในประเด็นนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 

มาครง  ไม่ได้ระบุว่าเขาอยากให้มีการการุณยฆาตหรือการเลือกจบชีวิตด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์ให้ได้รับอนุญาตในฝรั่งเศสหรือไม่ รวมถึงร่างกฎหมายจะอนุญาตในรูปแบบใด พร้อมเสริมว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และต้องมีการลงฉันทามติต่อไป

การเลือกจบชีวิตด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์หรือการการุณยฆาต เริ่มที่สวิสเซอร์แลนด์เป็นที่แรกในปี 1940 ก่อนที่หลายประเทศในยุโรปจะดำเนินงานตาม ซึ่งแพทย์ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการจบชีวิตของบุคคลนั้นตามคำขอ

ในส่วนของประเทศที่อนุญาตให้กระทำการการุณยฆาต ได้แก่ เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ สเปน และลักเซมเบิร์ก แต่ประเด็นนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างดุเดือดในสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม สภาแพทย์แห่งชาติของฝรั่งเศส l'Ordre des medecins ได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านการเลือกจบชีวิตด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์

ทั้งนี้ บางประเทศยังอนุญาตแค่การทำการุณยฆาตเชิงรับ (Passive Euthanasia) ซึ่งผู้ป่วยจะเป็นคนร้องขอให้แพทย์จบชีวิตตนด้วยวิธีทางการแพทย์