posttoday

มาครงเตรียมเดินทางเยือนจีนโดยทิ้งปารีสที่กำลังวุ่นวายไว้เบื้องหลัง

01 เมษายน 2566

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสจะมุ่งหน้าสู่จีนในสัปดาห์หน้าเพื่อเยือนประเทศมหาอำนาจที่กำลังผงาดขึ้น ทิ้งการต่อสู้เพื่อยับยั้งการประท้วงเรื่องเงินบำนาญในประเทศไว้ชั่วคราว

ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งตัดสินใจผลักดันร่างกฎหมายบำเหน็จบำนาญผ่านรัฐสภาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศส กำลังพยายามรักษากำหนดการทางการทูตที่วุ่นวายของเขาให้เป็นไปตามแผน

มาครงเตรียมเดินทางเยือนจีนโดยทิ้งปารีสที่กำลังวุ่นวายไว้เบื้องหลัง

แต่ฉากความวุ่นวายของการเผากองขยะในกรุงปารีส ซึ่งถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ได้บังคับให้มาครงต้องยกเลิกการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการของคิงชาร์ลส์ ซึ่งเป็นความอับอายที่วงการทูตไม่ได้พบเห็นบ่อยนัก

“การเป็นเจ้าภาพการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกของกษัตริย์แห่งอังกฤษถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง มันไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน หากคุณไม่สามารถดำเนินการได้ มันก็เป็นปัญหา” เอกอัครราชทูตของประเทศในยุโรปรายหนึ่งระบุ

การประท้วงซึ่งสหภาพแรงงานจะนัดหยุดงานทั่วประเทศครั้งที่ 11 ในช่วงเวลาที่มาครงอยู่ในในกรุงปักกิ่ง มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกำลังพยายามฟื้นความคิดริเริ่มเกี่ยวกับสงครามในยูเครนและแสดงบทบาทความเป็นผู้นำในยุโรป

มาครงเตรียมเดินทางเยือนจีนโดยทิ้งปารีสที่กำลังวุ่นวายไว้เบื้องหลัง

นั่นไม่ได้รอดพ้นจากผู้สังเกตการณ์ชาวจีน

“การประท้วงก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก และฝรั่งเศสต้องการความโดดเด่นทางการทูต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องการมีบทบาทเป็นผู้นำของยุโรป” หวัง อี้เหว่ย ผู้อำนวยการศูนย์ยุโรปศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมิน ประเทศจีน กล่าว

นอกจากนี้ มาครงยังต้องคำนึงถึงกลวิธีของจีนในการเล่นการแบ่งแยกและการปกครองด้วย นักการทูตที่ไม่ใช่ชาวตะวันตกผู้หนึ่งซึ่งชี้ว่าจีนอาจพยายามใช้การเดินทางครั้งนี้เพื่อตอกลิ่มความแตกแยกค่ายตะวันตกและล่อฝรั่งเศสให้ออกจากสหรัฐฯ

แต่ก่อนหน้านี้ มาครงต้องการส่งคำเตือนที่ชัดเจนไปยังสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเดินทางเยือนรัสเซียพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเมื่อต้นเดือนนี้ ว่ายุโรปจะไม่ยอมรับการที่จีนจะส่งอาวุธให้รัสเซียในสงครามยูเครน

“ข้อความของเราจะชัดเจน: อาจมีสิ่งล่อใจให้เข้าใกล้รัสเซียมากขึ้น แต่อย่าข้ามเส้นนั้น” นักการทูตอาวุโสของฝรั่งเศสกล่าว

มาครงเตรียมเดินทางเยือนจีนโดยทิ้งปารีสที่กำลังวุ่นวายไว้เบื้องหลัง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของปูตินในการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสสามารถเปิดโอกาสให้ฝรั่งเศสผลักดันให้จีนออกห่างจากรัสเซียในประเด็นนี้ ซึ่งปักกิ่งประณามการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์มานานแล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่าความสัมพันธ์ที่แย่ลงของจีนกับสหรัฐฯ ทำให้ยุโรปมีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยตลาดเดี่ยวขนาดใหญ่ของสหภาพยุโรปมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับจีน

นั่นอาจเป็นโอกาสสำหรับมาครง ซึ่งผู้ผลักดันให้ยุโรปสนับสนุน "ความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์" แต่ก็หวังว่าฝรั่งเศสและส่วนที่เหลือของสหภาพยุโรปจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจของจีนอีกครั้งหลังจากเกิดโควิด 19 นานหลายปี