posttoday

Elon Musk วางแผนเยือนจีนและขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี

01 เมษายน 2566

Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla กำลังวางแผนที่จะเดินทางเยือนจีนอย่างเร็วที่สุดในเดือนเมษายน และกำลังหาทางพบปะกับ Li Qiang นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า เวลาที่แน่นอนของการเยือนขึ้นอยู่กับความพร้อมของ Li Qiang

สำนักงานข้อมูลสภาแห่งรัฐของจีนและเทสลาไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นต่อข่าวนี้เมื่อวันศุกร์

จีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเทสลารองจากสหรัฐอเมริกา และโรงงานในเซี่ยงไฮ้ก็เป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของเทสลาด้วย

การเยือนจีนของ Musk จะเป็นการเยือนจีนครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19

ก่อนที่ Li จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนมีนาคม เขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งดูแลการก่อสร้างและเปิดโรงงานเทสลา

Musk ไปเยือนจีนครั้งล่าสุดเมื่อต้นปี 2020 ตอนที่เขาสร้างกระแสอินเทอร์เน็ตด้วยการเต้นบนเวทีระหว่างงานอีเวนต์ที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ แต่เขายังคงกล่าวสุนทรพจน์เสมือนจริงในฟอรัมต่างๆ เช่น การประชุมอินเทอร์เน็ตโลกของจีน

Li และ Musk เคยพบกันมาก่อนในปี 2019 ที่เปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้ ในปี 2020 พวกเขาเข้าร่วมการประชุมออนไลน์โดย Musk ขอบคุณเลขาธิการพรรคในเซี่ยงไฮ้ในขณะนั้นที่สนับสนุนการดำเนินงานของโรงงานในช่วงที่มีการระบาดของโรคระบาด

การเยือนตามแผนของ Musk ยังเกิดขึ้นขณะที่จีนพยายามแสวงหาการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากการควบคุมโควิดนาน 3 ปี

Li เป็นหนึ่งในแนวหน้าของความพยายามดังกล่าวโดยเขาได้พูดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่งานกิจกรรมทางธุรกิจที่เข้าร่วมโดย Tim Cook ของ Apple Inc และ Albert Bourla ของ Pfizer

เทสลากำลังต่อสู้กับปัญหาหลายอย่าง เช่น ความล่าช้าในแผนการเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าสองเท่าที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ รถยนต์เทสลายังถูกกันออกจากศูนย์การทหารและสถานที่ประชุมทางการเมืองของจีน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับกล้องที่ติดตั้งบนยานพาหนะ และบริษัทยังคงรอการอนุมัติจากปักกิ่งเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีไร้คนขับเต็มรูปแบบในจีน

จีนยังเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดที่ไม่ใช่ของสหรัฐฯ สำหรับ Twitter ซึ่ง Musk เข้าครอบครองเมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวกล่าวว่าการดำเนินงานของ Twitter ในจีนทำให้เกิดความแตกแยกภายในบริษัทระหว่างทีมที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการขาย และทีมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจกับหน่วยงานของรัฐในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างปักกิ่งและวอชิงตัน