posttoday

คิงชาลส์ยกย่องเอกภาพในสงครามยูเครนในสุนทรพจน์ระหว่างเสด็จเยือนเยอรมนี

31 มีนาคม 2566

คิงชาร์ลส์ทรงยกย่องสายสัมพันธ์ครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างอังกฤษและเยอรมนี พร้อมยกย่องความเป็นเอกภาพเมื่อเผชิญกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ในการปราศรัยต่อรัฐสภาเยอรมันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาในการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะกษัตริย์

ในวันที่สองของการเดินทางเยือนเยอรมนีเป็นเวลาสามวัน คิงชาร์ลส์ทรงสลับระหว่างภาษาเยอรมันและภาษาอังกฤษในการกล่าวสุนทรพจน์ครึ่งชั่วโมง ซึ่งได้รับเสียงปรบมือจากส.ส.ในสภา

 

คำปราศรัยดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึง Brexit หรือสหภาพยุโรป แต่การเยือนของชาร์ลส์เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับความสัมพันธ์ของอังกฤษใหม่อีกครั้งหลังจากการออกจากกลุ่มในปี 2020 และพระองค์ตรัสว่าพระองค์ต้องการ "ต่ออายุ" "พันธะพิเศษ" กับเยอรมนี

 

กษัตริย์วัย 74 พรรษา ซึ่งสืบราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ พระมารดาเมื่อสิ้นพระชนม์ในเดือนกันยายน ทรงตั้งข้อสังเกตว่าสงครามหวนกลับมายังยุโรปนับตั้งแต่ครั้งล่าสุดที่พระองค์ตรัสในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีรำลึกในปี 2020

 

“ตั้งแต่ข้าพเจ้าพูดครั้งสุดท้ายในอาคารหลังนี้ หายนะของสงครามก็กลับมาในยุโรป” เขาบอกกับที่ประชุมซึ่งเต็มไปด้วยอธิการบดี ประธานาธิบดี และอดีตประธานาธิบดีหลายคน

 

"โลกเฝ้าดูด้วยความสยดสยอง - แต่เราไม่ได้ยืนหยัด แม้ในขณะที่เราเกลียดชังฉากแห่งการทำลายล้างที่น่าสะพรึงกลัว เราก็สามารถร่วมใจจากความสามัคคีของเรา - เพื่อปกป้องยูเครน สันติภาพและเสรีภาพ"

คิงชาลส์ยกย่องเอกภาพในสงครามยูเครนในสุนทรพจน์ระหว่างเสด็จเยือนเยอรมนี

 

ทั้งอังกฤษและเยอรมนีแสดงให้เห็นถึง "ความเป็นผู้นำที่สำคัญ" ชาร์ลส์ตรัส พร้อมชมเชยการตัดสินใจของเบอร์ลินในการให้การสนับสนุนทางทหารจำนวนมากแก่ยูเครนว่า "มีความกล้าหาญอย่างน่าทึ่ง มีความสำคัญและน่าชื่นชม"

 

คิงชาร์ลส์ซึ่งมีเชื้อสายเยอรมันและเคยไปเยือนเยอรมนีในฐานะส่วนพระองค์และอย่างเป็นทางการมากกว่า 40 ครั้ง และได้พบกับชาวยูเครนบางคนที่ลี้ภัยในเยอรมนีตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

 

การเสด็จเยือนของชาร์ลส์ทำให้เกิดปฏิกิริยาที่หลากหลายจากชาวเยอรมันทั่วไป โดยบางคนตั้งคำถามเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษ และคนอื่นๆ ก็มารับเสด็จและทักทายอย่างกระตือรือร้น

คิงชาลส์ยกย่องเอกภาพในสงครามยูเครนในสุนทรพจน์ระหว่างเสด็จเยือนเยอรมนี

ตลอดการเยือน เจ้าหน้าที่ของเยอรมันได้กล่าวชื่นชมความสนใจของพระองค์ในเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนที่สะท้อนผ่านภารกิจที่พระองค์เลือกที่จะดำเนินการ

ในวันพุธ หลังจากเดินทางถึงเยอรมนีได้ไม่นาน คิงชาร์ลส์ได้พบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล เช่น ทูตด้านสภาพอากาศและอดีตหัวหน้ากรีนพีซ เจนนิเฟอร์ มอร์แกน ตลอดจนนักวิชาการและผู้ประกอบการที่ทำงานเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

ในคำปราศรัยของพระองค์เมื่อวันพฤหัสบดี คิงชาร์ลส์กล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะเดินทางไปฮัมบูร์กในวันศุกร์ ซึ่งเขาจะหารือเกี่ยวกับแผนการที่จะใช้ไฮโดรเจน ในความพยายามที่จะกลายเป็นท่าเรือที่ยั่งยืนอย่างสมบูรณ์

 

คิงชาลส์ยกย่องเอกภาพในสงครามยูเครนในสุนทรพจน์ระหว่างเสด็จเยือนเยอรมนี