posttoday

Disney ปลด Ike Perlmutter ประธานบริษัท Marvel Entertainment

30 มีนาคม 2566

Walt Disney Co ได้เลิกจ้าง Isaac "Ike" Perlmutter ประธาน Marvel Entertainment ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานลดต้นทุน แหล่งข่าวยืนยันเมื่อวันพุธ

Perlmutter วัย 80 ปีสนับสนุนผู้ถือหุ้น Nelson Peltz ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันเพื่อรับที่นั่งในคณะกรรมการ บริษัท ของ Disney ในปีนี้

ผู้บริหารได้รับแจ้งทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธว่า Marvel Entertainment ซึ่งเป็นแผนกเล็ก ๆ ภายในบริษัทที่รับผิดชอบด้านการจัดพิมพ์หนังสือการ์ตูนและสินค้าอุปโภคบริโภคบางประเภท จะรวมเข้ากับหน่วยธุรกิจของดิสนีย์ที่ใหญ่ขึ้น

Dan Buckley ประธานของ Marvel Entertainment จะยังคงอยู่และรายงานต่อประธาน Marvel Studios Kevin Feige

Disney เริ่มเลิกจ้างงาน 7,000 ตำแหน่งในวันจันทร์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย 5.5 พันล้านดอลลาร์ และทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งมีกำไร

Perlmutter ซึ่งเอาชนะมหาเศรษฐี Carl Icahn เข้าควบคุมบริษัทผู้จัดพิมพ์หนังสือการ์ตูนในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ได้ขาย Marvel ให้กับ Disney ในราคา 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2009 Disney กล่าวในเวลานั้นว่า Perlmutter จะยังคงดูแลทรัพย์สินของ Marvel ต่อไป

ในปี 2015 Bob Iger CEO ของ Disney ได้ปรับโครงสร้าง Marvel โดยให้ Marvel Studios อยู่ภายใต้ Walt Disney Studios Iger อธิบายถึงการตัดสินใจในอัตชีวประวัติของเขา "The Ride of a Lifetime" โดยกล่าวว่าเขาตรวจพบ "ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น" ระหว่างทีมงาน Marvel ในนิวยอร์กและกลุ่มภาพยนตร์ในฮอลลีวูด โดยเสริมว่า "ฉันต้องเข้าแทรกแซง"

Disney ปลด Ike Perlmutter ประธานบริษัท Marvel Entertainment

เป็นการตัดสินใจที่แหล่งข่าวหลายแหล่งกล่าวว่าทำให้ Perlmutter โกรธ ซึ่งแม้เขายังคงรักษาตำแหน่งประธานของ Marvel Entertainment แต่จะไม่มีการควบคุมดูแลงบประมาณหรือกระบวนการสร้างสรรค์ของสตูดิโอภาพยนตร์

Perlmutter ซึ่งเพื่อน ๆ บอกว่าอารมณ์เสียกับผลประกอบการทางการเงินของ Disney ภายใต้ Bob Chapek อดีตผู้บริหารระดับสูง ได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ผิดปกติในการติดต่อสมาชิกคณะกรรมการและผู้บริหารของ Disney หลายครั้งเมื่อปีที่แล้วเพื่อเรียกร้องให้ Peltz ซึ่งเป็นเพื่อนกับเขาเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริษัท

คนวงในของดิสนีย์แสดงความไม่เชื่อในผลงานของ Perlmutter ที่ปรึกษาภายนอกคนหนึ่งของบริษัทกล่าวว่า Perlmutter อาจได้รับแรงบันดาลใจจากความโกรธของเขาที่เห็นบทบาทของเขาที่บริษัทลดน้อยลง