posttoday

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเข้าโรงพยาบาลหลังทรงติดเชื้อทางเดินหายใจ

30 มีนาคม 2566

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และจะต้องใช้เวลารักษาตัวที่โรงพยาบาล "สองสามวัน" สำนักวาติกันระบุในถ้อยแถลงเมื่อวันพุธ ท่ามกลางความกังวลต่ออาการของประมุขวัย 86 ปี

ถ้อยแถลงระบุว่า พระสังฆราชถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Gemelli ในกรุงโรม หลังจากทรงบ่นว่าหายใจลำบากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยเสริมว่าการทดสอบพบว่าพระองค์ติดเชื้อ แต่ไม่มีเชื้อโควิด-19

 

“สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสรู้สึกประทับใจกับสาส์นมากมายที่ได้รับ และแสดงความขอบคุณสำหรับความห่วงใยและคำอธิษฐาน” สำนักวาติกันกล่าว

 

บางครั้งพระองค์หายใจไม่อิ่มและมักมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หลังจากต้องตัดปอดข้างหนึ่งออกในช่วงอายุ 20 ต้นๆ เมื่อเข้ารับการฝึกเป็นนักบวชในอาร์เจนตินาบ้านเกิด

 

การรักษาตัวในโรงพยาบาลครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าพิธีปาล์มซันเดย์ในวันที่ 2 เมษายน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสัปดาห์แห่งพิธีการอันวุ่นวายที่นำไปสู่วันอาทิตย์อีสเตอร์ในวันที่ 9 เมษายน ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าพระองค์จะสามารถเป็นผู้นำพิธีตามธรรมเนียมปฏิบัติได้หรือไม่

 

สุขภาพของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างนั้นพระองค์ได้รับการผ่าตัดลำไส้ใหญ่และเริ่มใช้รถเข็นหรือไม้เท้าเนื่องจากอาการปวดเรื้อรังที่เข่าข้างหนึ่ง

 

ในตอนแรกวาติกันกล่าวว่าสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จไปโรงพยาบาลในวันพุธเพื่อตรวจสุขภาพตามกำหนดแต่สื่ออิตาลีรายงานว่าพระองค์มาถึงรถพยาบาลหลังจากยกเลิกการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในนาทีสุดท้ายหลังเข้าเทศนาทั่วไปประจำสัปดาห์ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในตอนเช้า โดยยังเห็นว่สทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง