posttoday

สหรัฐชี้ ไม่มีเหตุผลใดที่จีนจะตอบโต้ต่อการที่ประธานาธิบดีไต้หวันแวะพัก

30 มีนาคม 2566

สหรัฐฯ ไม่เห็นเหตุผลใดที่จีนจะแสดงปฏิกิริยามากเกินไปต่อแผนการเปลี่ยนผ่านของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้และเดือนหน้าของประธานาธิบดีไต้หวัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าว โดยระบุว่าสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนานและนโยบายจีนเดียวของสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าก่อนการมาถึงนิวยอร์กของไช่ อิงเหวิน ในวันพุธ ระหว่างทางไปอเมริกากลาง เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วอชิงตันยังเรียกร้องให้ปักกิ่งรักษาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างกับสหรัฐฯ

 

ไช่มีกำหนดเดินทางผ่านนิวยอร์กและลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปและกลับจากกัวเตมาลาและเบลีซ และเดินทางกลับไทเปในวันที่ 7 เมษายน

 

การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ครั้งแรกของเธอตั้งแต่ปี 2019 และครั้งที่ 7 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2016 คาดว่าจะรวมถึงการประชุมกับ Kevin McCarthy ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาในลอสแองเจลิสเมื่อเธอเดินทางกลับจากอเมริกากลางในเดือนหน้า

 

นั่นจะเป็นการพบกันครั้งแรกบนแผ่นดินสหรัฐฯ ระหว่างประธานรัฐสภากับผู้นำไต้หวัน และโอกาสดังกล่าวทำให้ปักกิ่งไม่พอใจ

 

จีนอ้างสิทธิ์ในไต้หวันเป็นของตนเอง และตอบโต้การเยือนไต้หวันของอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรแนนซีเปโลซีเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ด้วยการซ้อมรบขนาดใหญ่รอบเกาะไต้หวัน ซึ่งจีนสาบานว่าจะยึดคืนด้วยกำลังหากจำเป็น

 

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ คนหนึ่งกล่าวว่า ในการผ่านแดนครั้งก่อน ไช่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆมากมาย รวมถึงการประชุมกับสมาชิกสภาคองเกรส ชาวไต้หวันพลัดถิ่น และกลุ่มอื่นๆ

ปักกิ่งเพิ่มแรงกดดันทางทหาร เศรษฐกิจ และการทูตต่อไต้หวัน  แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า "ความพยายามฝ่ายเดียวเหล่านี้ในการเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่จะไม่กดดันให้รัฐบาลสหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติที่มีมายาวนานของเราเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางผ่านสหรัฐฯ "

 

การผ่านแดนของไช่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ กับจีนอยู่ในระดับที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่าเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่วอชิงตันปรับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติกับปักกิ่งในปี 2522 และเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไทเป

 

ไต้หวันเป็นปัญหาเรื่องดินแดนที่ละเอียดอ่อนที่สุดของจีน และเป็นความขัดแย้งหลักกับวอชิงตัน ซึ่งเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ มีเพียงความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการกับไทเปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กฎหมายของสหรัฐอเมริกากำหนดให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาต้องจัดหาวิธีการในการป้องกันตัวเองให้กับไต้หวัน

 

กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในเดือนนี้ว่า จีนคัดค้านการติดต่อของสหรัฐฯ กับไต้หวันอย่างแข็งขันและระบุว่าได้ ยื่นประท้วงกับวอชิงตันเกี่ยวกับการแวะพักของไช่อย่างแข็งกร้าว