posttoday

แจ็ค หม่า เดินทางกลับจีนในขณะที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหากับภาคเอกชน

28 มีนาคม 2566

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ได้เดินทางกลับไปยังประเทศจีนแล้ว หลังพำนักในต่างประเทศมากว่าหนึ่งปี ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการชะลอของธุรกิจส่วนตัวในประเทศจีนก่อนหน้านี้ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารชุดใหม่

การกลับมาของผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีนอาจช่วยระงับความกังวลของภาคเอกชนหลังจากการปราบปรามด้านกฎระเบียบอย่างกว้างขวางมาสองปี

การกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งของหม่าต่อสาธารณชน แสดงให้เห็นท่าทีที่อ่อนลงของรัฐบาลที่มีต่อภาคเอกชน ในขณะที่บรรดาผู้นำพยายามแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากการควบคุมโควิด-19 มาสามปี

มีการพูดคุยในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการกลับมาของหม่าปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีนตั้งแต่เช้าตรู่วันจันทร์ ก่อนที่จะได้รับการยืนยันจากโรงเรียนที่เขาไปเยี่ยมชมและหนังสือพิมพ์ South China Morning Post ซึ่งมีอาลีบาบาเป็นเจ้าของ

โรงเรียน Yungu กล่าวในบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการว่า ในระหว่างการเยือน หม่า อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ได้พูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ เช่น ChatGPT แชทบ็อตที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ และยังกล่าวว่าเขาหวังว่าจะได้กลับมาสอนในสักวันหนึ่ง

โรงเรียนแห่งนี้ก่อตั้งโดยหม่าและผู้ก่อตั้งอาลีบาบาคนอื่นๆ ในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นบ้านเกิดทางตะวันออกของยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซในปี 2560

แจ็ค หม่า เดินทางกลับจีนในขณะที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหากับภาคเอกชน

แหล่งข่าวระบุว่า หม่าเดินทางกลับจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยอมรับว่าการกลับมาแผ่นดินใหญ่ของหม่าสามารถช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นทางธุรกิจในหมู่ผู้ประกอบการ และตั้งแต่ปลายปีที่แล้วได้เริ่มติดต่อขอให้หม่าเดินทางกลับประเทศผ่านคนใกล้ชิดกับหม่า เช่น เพื่อนร่วมธุรกิจของเขา เกลี้ยกล่อมผู้ก่อตั้งอาลีบาบาในขณะที่เขาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

การพำนักในต่างประเทศของหม่าเป็นสัญลักษณ์ของปัญหาสำหรับภาคเอกชนของจีน หลังจากที่อาณาจักรของเขาและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีตกเป็นเป้าหมายของการปราบปรามตามกฎหมายของปักกิ่ง

สุนทรพจน์ที่หม่ากล่าวในปี 2563 วิจารณ์ระบบการกำกับดูแลของจีนเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าเป็นตัวจุดประกายให้รัฐบาลตรวจสอบอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น และจุดชนวนให้เขาถอนตัวจากกิจกรรมสาธารณะ

ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2564 เขาเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่และปรากฏอยู่ในภาพถ่ายในญี่ปุ่น สเปน ออสเตรเลีย และไทย

การกลับมาของ หม่า จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของแพลตฟอร์มที่กว้างขึ้นและอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต" Zhang Zihua หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Beijing Yunyi Asset Management กล่าว

"เพราะนั่นหมายความว่าผู้นำสูงสุดคนใหม่ได้ทบทวนตำแหน่งและความสำคัญของบริษัทแพลตฟอร์มในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอีกครั้ง"

Zhang กล่าวเสริมว่า "นโยบายที่เข้มงวดก่อนหน้านี้เกี่ยวกับแพลตฟอร์มและภาคอินเทอร์เน็ตคาดว่าจะได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน"

หุ้นของอาลีบาบาพุ่งขึ้นมากกว่า 4% หลังจากมีข่าวการกลับมาของหม่าก่อนที่จะมีการขายกำไรบางส่วน