posttoday

ฟินเทคออสเตรเลียสะเทือน ข้อมูลลูกค้าถูกแฮคหลักล้านราย

27 มีนาคม 2566

Latitude Holdings บริษัทฟินเทคซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินและให้กู้ยืมแบบดิจิทัล ระบุว่าหมายเลขใบขับขี่ของประชาชนในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กว่า 7.9 ล้านใบถูกโจรกรรมทางข้อมูล

นอกเหนือจากหมายเลขใบขับขี่ 7.9 ล้านใบที่ถูกขโมยไป บริษัทฟินเทคของออสเตรเลียยังระบุว่าหมายเลขหนังสือเดินทางราว 53,000 เล่มยังถูกขโมยข้อมูลไปเช่นกัน ขณะที่ผู้ใช้ซึ่งถูกขโมยข้อมูลงบการเงินรายเดือนมีไม่ถึง 100 ราย นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่ถูกขโมยไปอีก 6.1 ล้านรายการย้อนหลังไปจนถึงปี 2005 เป็นอย่างน้อย 

Ahmed Fahour ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราจำเป็นต้องปิดระบบแพลตฟอร์มชั่วคราว เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและได้รับผลกระทบจากการถูกโจมตี ซึ่งทางเราได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยเพิ่มเติม และคาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” 

นับตั้งแต่บริษัทรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นของ Latitude ลดลง 2.5% มาอยู่ที่ 1.18 AUD

Matt Simpson นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสที่ City Index ให้ความเห็นว่า เมื่อใดก็ตามที่นักลงทุนได้ยินเรื่อง "การละเมิดข้อมูล" พวกเขาจะถือว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

อย่างไรก็ตาม บริษัทระบุว่าช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้พบหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการโจรกรรมข้อมูลแล้ว

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทในออสเตรเลียหลายแห่งได้รายงานว่าถูกโจมตีทางไซเบอร์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า อุตสาหกรรมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในประเทศยังมีไม่เพียงพอ