posttoday

Amazon ประกาศปลดพนักงานรอบ 2 อีก 9,000 ตำแหน่ง

27 มีนาคม 2566

จากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนซึ่งบีบให้บริษัทต่างๆ ต้องลดค่าใช้จ่าย รวมถึงภาคเทคโนโลยียังเกิดการปลดพนักงานจำนวนมาก ล่าสุด Amazon.com Inc ระบุว่า บริษัทจะปลดพนักงานอีก 9,000 ตำแหน่ง

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Amazon ประกาศเลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 27,000 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 9% ของพนักงานที่มีอยู่ราว 300,000 คน โดยในรอบล่าสุด Amazon ประกาศปลดพนักงานออก 9,000 ตำแหน่ง โดยมุ่งเน้นไปที่การตัดค่าใช้จ่ายในธุรกิจคลาวด์และแผนกโฆษณาเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน ขณะที่หุ้นของบริษัทลดลง 1.8%

การประกาศเลิกจ้างพนักงานจะส่งผลกระทบต่อ Twitch บริการสตรีมมิ่งของ Amazon เช่นกัน ขณะที่ Dan Clancy ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็น CEO ของ Twitch เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกล่าวว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 400 คน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังภาคเทคโนโลยีเริ่มทยอยปลดพนักงานกันครั้งใหญ่จนดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Corp หรือ Alphabet Inc ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก

เช่นเดียวกับ Meta Platforms Inc บริษัทแม่ของ Facebook ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะเลิกจ้างงาน 10,000 ตำแหน่งในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการปลดพนักงานรอบที่สอง หลังจากประกาศเลย์ออฟรอบแรกไปในปี 2022 มากกว่า 11,000 ตำแหน่ง

Andy Jassy ซีอีโอของ Amazon กล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ลำดับความสำคัญและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ เราเลยต้องเลือกปรับค่าใช้จ่ายและจำนวนพนักงานให้บริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้น" Andy Jassy กล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว Amazon ระบุว่ากำไรจากการดำเนินงานอาจลดลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากวิกฤตทางการเงินของผู้บริโภค