posttoday

ธนาคารขนาดเล็กของสหรัฐเจอภาวะเงินฝากลดลงเป็นประวัติการณ์หลัง SVB ล่มสลาย

25 มีนาคม 2566

ข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ แสดงให้เห็นว่า เงินฝากในธนาคารขนาดเล็กของสหรัฐฯ ลดลงเป็นประวัติการณ์หลังจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank เมื่อวันที่ 10 มีนาคม

เงินฝากในธนาคารขนาดเล็กลดลงถึง 119 พันล้านดอลลาร์เหลือ 5.46 ล้านล้านดอลลาร์ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่15 มีนาคม ซึ่งมากกว่าสองเท่าของการลดลงเป็นประวัติการณ์ครั้งก่อนและลดลงมากที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของเงินฝากทั้งหมดนับตั้งแต่สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 มีนาคม 2550

 

ข้อมูลรายสัปดาห์ของเฟดยังแสดงให้เห็น การกู้ยืมเงินของธนาคารขนาดเล็กซึ่งหมายถึงทั้งหมดยกเว้นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุด 25 แห่งของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 253 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่669.6 พันล้านดอลลาร์

 

"ผลที่ตามมาคือ ธนาคารขนาดเล็กมีเงินสดในมือเพิ่มขึ้น 97,000 ล้านดอลลาร์ ณ สิ้นสัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินกู้ยืมบางส่วนเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนในกรณีที่ผู้ฝากขอไถ่ถอนเงิน" Capital Economics' นักวิเคราะห์Paul Ashworth ระบุ

 

SVB พังทลายลงหลังจากที่ไม่สามารถตอบสนองอย่างรวดเร็วและเพียงพอเนื่องจากผู้ฝากเงินที่ถอนเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ข้อมูลของเฟดยังแสดงให้เห็นว่า เงินฝากของธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 67 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้เป็น 10.74 ล้านล้านดอลลาร์ 

 

เงินฝากธนาคารโดยรวมของสหรัฐฯ ลดลงหลังจากเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากได้รับความช่วยเหลือจากโรคระบาดในปี 2020 และต้นปี 2021

 

การกลับตัวของแนวโน้มสำหรับธนาคารขนาดใหญ่นั้นโดดเด่น การเพิ่มขึ้นเท่ากับประมาณครึ่งหนึ่งของการลดลงของเงินฝากในธนาคารขนาดเล็ก ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินสดบางส่วนอาจเข้าสู่กองทุนรวมตลาดเงินหรือตราสารอื่นๆ

 

ธนาคารขนาดใหญ่ยังเพิ่มการกู้ยืมในสัปดาห์นี้อีก 251 พันล้านดอลลาร์

 

ยังไม่ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงของเงินฝากจากธนาคารขนาดเล็กจะมีแนวโน้มลดลงในระยะยาวหรือไม่

 

“กระแสเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ทรงตัวในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว” 

ประธานเฟด นายเจอโรม พาวเวลล์ กล่าวเมื่อวันพุธ