posttoday

ทรัมป์ขู่จะเกิด 'ความตายและการทำลายล้าง' หากเขาถูกตั้งข้อหาอาชญากรรม

25 มีนาคม 2566

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เตือนถึง "ความตายและการทำลายล้าง" ที่อาจเกิดขึ้น หากเขาถูกตั้งข้อหาทางอาญา ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอัยการนิวยอร์กสอบสวนการจ่ายเงินอย่างลับๆ ของเขาให้กับดาราหนังโป๊ สตอร์มมี แดเนียลส์ กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ยอมถูกข่มขู่

โพสต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย Truth ของทรัมป์เป็นข้อความล่าสุดในการโจมตีอัยการเขตแมนฮัตตัน อัลวิน แบรกก์ นับตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อทรัมป์ทำนายผิดว่าเขาจะถูกจับกุมในวันอังคาร

 

ทรัมป์อ้างว่าความพ่ายแพ้ของเขาในปี 2020 เป็นผลมาจากการฉ้อโกง ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่ส่งผลให้ผู้สนับสนุนของเขาเปิดฉากโจมตีอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ในวันที่ 6 มกราคม 2021 เพื่อขัดขวางรัฐสภาไม่ให้รับรองการเลือกตั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเอาชนะทรัมป์จากพรรครีพับลิกันด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 7 ล้านเสียง

 

“คนประเภทไหนกันที่สามารถกล่าวหาคนอื่นได้ ในกรณีนี้คืออดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ผู้ได้คะแนนเสียงมากกว่าประธานาธิบดีคนใดในประวัติศาสตร์ และเป็นตัวเต็ง (ในตอนนี้!) ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน ด้วยข้อหาก่ออาชญากรรม ในเมื่อทุกคนทราบดีว่าไม่มีการก่ออาชญากรรม และยังทราบดีว่าการเสียชีวิตและการทำลายล้างที่อาจเกิดขึ้นด้วยข้อกล่าวหาที่ผิดพลาดเช่นนี้อาจเป็นความหายนะสำหรับประเทศของเรา" ทรัมป์ซึ่งกำลังหาทางเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2567 โพสต์ในโซเชียลมีเดีย

 

สำนักงานของ แบรกก์ ส่งจดหมายถึงประธานคณะกรรมการพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสเมื่อวันพฤหัสบดีท้าทายจุดยืนของพวกเขาในการสอบสวนสำนักงาน และกล่าวว่าทรัมป์ "สร้างความคาดหวังผิดๆ ว่าเขาจะถูกจับกุม" ในโพสต์เมื่อวันเสาร์

 

จดหมายดังกล่าวเรียกคำร้องของประธานในการติดต่อสื่อสาร เอกสาร และคำให้การว่าเป็น "การรุกรานอย่างผิดกฎหมายในอำนาจอธิปไตยของอัยการนิวยอร์ก"

 

สำหรับคดีนี้ สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ผู้ใหญ่ที่มีชื่อจริงว่า สเตฟานี คลิฟฟอร์ด กล่าวว่าเธอได้รับเงินเพื่อแลกกับการไม่เปิดเผยเรื่องราวทางเพศที่เธอมีกับทรัมป์ในปี 2549

 

ทรัมป์ปฏิเสธว่าไม่เคยมีความสัมพันธ์กับแดเนียลส์ และเรียกการจ่ายเงินว่าเป็น "ธุรกรรมส่วนตัวตามปกติ" เขากล่าวว่าเขาไม่ได้ก่ออาชญากรรมและเรียกการสอบสวนว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

 

คณะลูกขุนใหญ่ในแมนฮัตตันที่พิจารณาคดีทรัมป์ไม่มีกำหนดจะประชุมอีกจนกว่าจะถึงสัปดาห์หน้า

 

ในคดีอื่นๆ อัยการของจอร์เจียกำลังตรวจสอบความพยายามของทรัมป์ที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของเขาที่นั่น และที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลกลางกำลังสอบสวนทั้งความพยายามของเขาที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ของเขาและการแอบนำเอกสารลับออกจากทำเนียบขาวหลังจากที่ทรัมป์พ้นตำแหน่ง