posttoday

JPMorgan ชี้ธนาคารสหรัฐ กลุ่ม 'เปราะบาง' สูญเงินฝาก 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

24 มีนาคม 2566

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan Chase & Co คาดการณ์ว่าธนาคารสหรัฐที่ "เปราะบางที่สุด" มีแนวโน้มที่จะสูญเสียเงินฝากรวมประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยครึ่งหนึ่งของการไหลออกเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมหลังจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank

ทีมนักวิเคราะห์ของ JPMorgan (JPM.N) ที่นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou ไม่ได้ระบุชื่อธนาคารใด ๆ ที่พวกเขาจัดอยู่ในประเภท "เปราะบางที่สุด" หรือบอกว่ามีกี่ธนาคารที่อยู่ในกลุ่มนี้

บทวิเคราะห์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ระบุว่า

"ความไม่แน่นอนที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของเงินฝากอาจทำให้ธนาคารต่างๆ ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น"

“ความเสี่ยงนี้เพิ่มขึ้นจากข้อเท็จจริงที่ว่าธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กมีบทบาทอย่างมากในการให้กู้ยืมของธนาคารสหรัฐ”

หน่วยงานกำกับดูแลสั่งปิด SVB และ Signature Bank เมื่อต้นเดือนนี้ นับเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่เป็นอันดับสองและสามในประวัติศาสตร์การธนาคารของสหรัฐอเมริกา

การที่ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารทั้งสองแห่งอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความกังวลว่าวิกฤตธนาคารจะขยายวงกว้างไปยังสถาบันการเงินอื่นๆ ทำให้ทางการสหรัฐฯ ต้องระงับธุรกรรมของพวกเขา

ความล้มเหลวดังกล่าวได้ขยายความกังวลให้กับลูกค้าที่รีบโอนเงินไปยังธนาคารขนาดใหญ่ที่เห็นว่าปลอดภัยกว่าและมีส่วนแบ่งเงินฝากที่ได้รับการค้ำประกันมากกว่า

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่าจากจำนวนเงินฝากธนาคารทั้งหมด 17 ล้านล้านดอลลาร์ของสหรัฐฯ เกือบ 7 ล้านล้านดอลลาร์ไม่ได้ประกันโดย Federal Deposit Insurance Corp (FDIC)

JPMorgan ชี้ธนาคารสหรัฐ กลุ่ม 'เปราะบาง' สูญเงินฝาก 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

“การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการฝากเงินผ่านช่องทางอื่น: ผ่านการสร้างความสูญเสียในพอร์ตพันธบัตรของธนาคาร ซึ่งทำให้ผู้ฝากไม่สบายใจที่จะฝากเงินฝากที่ไม่มีหลักประกันในธนาคารด้วยผลขาดทุนจำนวนมากที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากการถือครองพันธบัตรของพวกเขา”

JPMorgan มองว่าการรับประกันเงินฝากของรัฐบาลสามารถช่วยสกัดกั้นการไหลออกจากธนาคารรายย่อยและระดับภูมิภาคได้

แต่ความเป็นไปได้นั้นดูเหมือนจะน้อยลงหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวันพุธว่าเธอไม่ได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา เธอกล่าวว่าความเสี่ยงของธนาคารได้รับการตรวจสอบเป็นรายกรณี

นักวิเคราะห์ของ JPMorgan กล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐและการเคลื่อนไหวที่เชื่องช้าของธนาคารเพื่อเพิ่มอัตราดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับผู้ฝากเงินมีส่วนทำให้เงินไหลออกในปีที่แล้ว

จากเงินฝากมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่ถูกถอนออกจากผู้ให้กู้ในสหรัฐฯ ที่เปราะบางที่สุด ครึ่งหนึ่งไปที่กองทุนตลาดเงินของรัฐบาล ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งไปที่ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ