posttoday

จีนอนุมัติใช้วัคซีน mRNA ที่พัฒนาขึ้นเองเป็นครั้งแรก

23 มีนาคม 2566

หลายเดือนหลังทางการจีนผ่อนคลายมาตรการโควิดสุดเข้มงวด ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนในที่สุดจีนก็ได้อนุมัติวัคซีน mRNA ที่พัฒนาในประเทศสำหรับป้องกันโควิด-19 เป็นครั้งแรก

วัคซีนตัวดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นโดย CSPC Pharmaceutical Group Ltd ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของปักกิ่งอนุญาติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น โดยจากการศึกษาในกลุ่มผู้ทดลอง 4,000 คน วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิผลถึง 85.3% ในระยะเวลา 14 ถึง 28 วันหลังจากการฉีดเข็มกระตุ้น

ก่อนหน้านี้ วัคซีนที่ทางจีนผลิตขึ้นมาเองถูกมองว่ามีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Pfizer-BioNTech และ Moderna ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ทางการจีนจึงเร่งพัฒนาวัคซีน mRNA ของตนเองตั้งแต่ต้นปี 2020

การอนุมัติวัคซีน mRNA ที่ประชาชนชาวจีนรอคอยมาแสนนานนี้ เกิดขึ้นหลังจากผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการ Zero-Covid ของรัฐในเดือนธันวาคม โดยการอนุมัติใช้วัคซีน mRNA นี้จะช่วยให้จีนมีทางเลือกมากขึ้นสำหรับการรับมือกับโควิด-19 ในอนาคต ทั้งยังเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาวัคซีนเพื่อต่อต้านสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

CSPC ผู้พัฒนาวัคซีนกล่าวว่า การทดลองของบริษัทแสดงให้เห็นถึงผลข้างเคียงในกลุ่มผู้สูงอายุที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นการเน้นย้ำความพยายามของจีนในการปกป้องประชากรสูงวัย นอกจากนี้วัคซีน mRNA ที่ผลิตขึ้นมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับสายพันธุ์ Omicron รวมถึง สายพันธุ์ย่อยของ Omicron อย่าง BA.5, BF.7, BQ.1.1., XBB.1.5 และ CH.1.1

ทั้งนี้ CSPC ยังไม่ได้ระบุถึงแผนว่าจะผลิตออกมาจำนวนเท่าใด แต่ระบุเพียงว่าวัคซีนสามารถเก็บไว้เป็นเวลานานได้ที่อุณหภูมิ 2 ถึง 8 องศาเซลเซียส