posttoday

สหรัฐยังไม่ประกันเงินฝากแบบครอบคลุม

23 มีนาคม 2566

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่าจะไม่พิจารณา 'ประกันเงินฝากธนาคารแบบครอบคลุม' สำหรับทุกคนในสหรัฐอเมริกา

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ รายงานต่อฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อวันพุธว่าเธอยังไม่ได้พิจารณาหรือหารือเกี่ยวกับ "การประกันเงินฝากธนาคารแบบครอบคลุม" โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งในการสกัดกั้นความวุ่นวายที่เกิดจากความล้มเหลวของธนาคารใหญ่สองแห่งในเดือนนี้

 

ความคิดเห็นของเธอส่งผลให้หุ้นของ First Republic Bank ร่วงลงอีก 15.5% ในวันพุธ

กลุ่มธนาคารบางกลุ่มเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของ Biden และ Federal Deposit Insurance Corp (FDIC) รับประกันเงินฝากธนาคารในสหรัฐทั้งหมดเป็นการชั่วคราว  โดยกล่าวว่าจะช่วยระงับวิกฤตความเชื่อมั่นหลังจากความล้มเหลวของ Silicon Valley Bank และ Signature Bank

เยลเลนกล่าวว่าเธอเชื่อว่า "คุ้มค่า" สำหรับสภาคองเกรสที่จะพิจารณาการเปลี่ยนแปลงการประกันเงินฝาก FDIC แต่ปฏิเสธที่จะบอกว่าการเปลี่ยนแปลงวงเงินประกันเท่าใดที่เธอคิดว่ามีความเหมาะสม

แต่เมื่อถามว่าทำประกันที่อเมริกาทั้งหมดหรือไม่  Yellen กล่าวว่าเธอไม่ได้พิจารณาการเคลื่อนไหวดังกล่าวและกำลังทบทวนความเสี่ยงด้านการธนาคารเป็นกรณี ๆ ไป

เยลเลนซึ่งให้ปากคำกับคณะอนุกรรมการการจัดสรรบริการทางการเงินและรัฐบาลทั่วไปของวุฒิสภาว่า ธนาคารต่างๆ ทั่วประเทศกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อจากความล้มเหลวของธนาคาร และกำลังสร้างสภาพคล่องเพื่อป้องกันการดำเนินกิจการต่อไป

เธอระบุว่าความจำเป็นในการปกป้องเงินฝากที่ไม่มีประกันใน SVB มาจากรูปแบบธุรกิจที่ "ผิดปกติอย่างมาก" ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ภาคเทคโนโลยี เงินฝากที่ไม่มีประกันในเปอร์เซ็นต์ที่สูง และความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงโดยไม่มีการป้องกันความเสี่ยง รวมถึงความเร็วในการถอนเงินเมื่อล้มเหลว

เยลเลนยังกล่าวอีกว่ากระทรวงการคลังกำลังทำงานเพื่อฟื้นฟูความสามารถของสภากำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSOC) ในการกำหนดให้สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารมีความสำคัญเชิงระบบ โดยอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดกว่า

สิ่งนี้สะท้อนถึงความกังวลว่าความเสี่ยงทางการเงินอาจย้ายไปยังกองทุนเฮดจ์ฟันด์และสถาบันที่เรียกว่า "ธนาคารเงา" ที่มีการควบคุมน้อยกว่า