posttoday

วันพิจารณาคดีฉ้อโกงของ ‘ทรัมป์’ ยังคลุมเครือ

22 มีนาคม 2566

ผู้พิพากษานิวยอร์กปฏิเสธคำขอของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ซึ่งขอให้เลื่อนการพิจารณาคดีในคดีฉ้อโกงในวันที่ 2 ตุลาคมออกไป

ผู้พิพากษา Arthur Engoron แห่งศาลฎีกาในแมนฮัตตันได้รับคำร้องขอจากทรัมป์และจำเลยคนอื่นๆ ให้เลื่อนกำหนดเวลาในการพิจารณาคดีออกไปเพื่อรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม

ซึ่งจากกำหนดการหมายความว่าอดีตประธานาธิบดีอาจถูกพิจารณาคดีจากการถูกฟ้องฐานจ่ายเงินปิดปาก Stormy Daniels ดาราหนังผู้ใหญ่ ไม่ให้เปิดเผยถึงความสัมพันธ์เชิงชู้สาวของทั้งคู่

Letitia James อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์กได้ยื่นฟ้องทรัมป์, Trump Organization, ลูกๆทั้ง 3 คนของเขา รวมถึงบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยระบุว่าจำเลยบิดเบือนการประเมินมูลค่าสินทรัพย์มากกว่า 200 รายการและมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ เพื่อให้ได้รับเงื่อนไขที่ดีกว่าจากธนาคารและบริษัทประกัน

อย่างไรก็ตาม อัยการกล่าวว่าทรัมป์ขัดขวางการพิจารณาคดีของเธอ ทำให้การตัดสินต้องล่าช้ายืดเยื้อมานาน นอกจากนี้ทรัมป์ยังกล่าวหาว่าคดีที่ Letitia James กำลังพิจารณาอยู่ไม่ต่างอะไรจากการล่าแม่มด

เดิมทีทรัมป์พยายามเลื่อนเวลาพิจารณาคดีไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปี 2024 ซึ่งเป็นช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งเขาอาจเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่ง

James ตอบโต้ว่าสำนักงานของเธอได้ยื่นหลักฐานจำนวน "มหาศาล" ซึ่งเพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้การพิจารณาคดีกลายเป็นเกมแห่งความพลิกล็อก

ผู้พิพากษา Arthur Engoron ยังเสริมว่า ข้อพิพาทหลายอย่างสามารถวิเคราะห์และจำแนกได้โดยง่าย เช่นการที่ทรัมป์พูดถึงมูลค่าของเพนต์เฮาส์ Trump Tower เกินจริงจากการอ้างขนาดพื้นที่