posttoday

คิม จองอึน ดูแลการซ้อมตอบโต้สงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

21 มีนาคม 2566

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ดูแลการซ้อมรบที่จำลองการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ โดยเป็นการเตือนพันธมิตรที่กำลังยกระดับการซ้อมรบร่วมกัน สื่อของรัฐ KCNA ระบุเมื่อวันจันทร์

การซ้อมรบของเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ แต่ขีปนาวุธดังกล่าวบินออกจากไซโลใต้ดิน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าจะช่วยปรับปรุงความเร็วและความเสถียรในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในอนาคต

KCNA ระบุว่า การซ้อมรบในวันเสาร์และอาทิตย์ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่ม "การป้องปรามสงครามและความสามารถในการตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์" ของประเทศ โดยกล่าวหาวอชิงตันและโซลว่า "พยายามอย่างชัดแจ้งที่จะเปิดสงคราม" กับเกาหลีเหนือ

คิม จองอึน ดูแลการซ้อมตอบโต้สงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

“การซ้อมรบครั้งนี้ ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงเจตจำนงที่เข้มงวดยิ่งขึ้นของเราในการตอบโต้สงครามจริง และส่งคำเตือนที่แรงกว่าไปยังศัตรูที่ขยายการฝึกซ้อมสงครามเพื่อการรุกราน”

ในการฝึกซ้อม ขีปนาวุธที่ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์จำลองบินได้ไกล 800 กม. (497 ไมล์) ก่อนที่จะชนเป้าหมายภายใต้สถานการณ์การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

ภาพถ่ายของ KCNA แสดงให้เห็นว่า คิมเข้าร่วมการทดสอบอีกครั้งพร้อมกับลูกสาวคนเล็ก ขณะที่เปลวไฟจากขีปนาวุธที่ทะยานขึ้นก่อนที่มันจะพุ่งเข้าหาเป้าหมาย

คิม จองอึน ดูแลการซ้อมตอบโต้สงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาพถ่ายบ่งชี้ว่าเป็นการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ KN-23 (SRBM) แต่ไม่เหมือนกับการทดสอบที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าไอเสียของเครื่องยนต์จะถูกระบายออกทั้งสองข้างในขณะที่ยานบินขึ้น ซึ่งอาจหมายความว่ามีการใช้ไซโล

“ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือชอบเครื่องยิงแบบเคลื่อนที่สำหรับทุกอย่างตั้งแต่ SRBM ไปจนถึง ICBM ขนาดใหญ่ แต่ด้วยสภาพถนนและระบบที่ย่ำแย่ จึงเป็นเรื่องยากที่จะรับประกันความเสถียรของขีปนาวุธระหว่างปฏิบัติการจริง” Yang Uk ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจาก สถาบันอาซันเพื่อ นโยบายศึกษาในกรุงโซลระบุ “การยิงครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นการทดสอบการยิงขีปนาวุธขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต เช่น Hwasong-17 ICBM ในไซโล”

คิมกล่าวว่าการฝึกซ้อมได้ปรับปรุงขีดความสามารถในการทำสงครามของกองทัพ และกระตุ้นให้กองทัพเตรียมพร้อมสำหรับ "การโจมตีตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์ในทันทีและอย่างท่วมท้นทุกเวลา"

คิม จองอึน ดูแลการซ้อมตอบโต้สงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

“สถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งศัตรูแสดงท่าทีก้าวร้าวต่อเกาหลีเหนือมากขึ้น ทำให้เกาหลีเหนือต้องเพิ่มมาตรการป้องปรามจากสงครามนิวเคลียร์อย่างเร่งด่วน”

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายงานการยิงขีปนาวุธระยะสั้นของเกาหลีเหนือนอกชายฝั่งตะวันออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทดสอบขีปนาวุธชุดล่าสุดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือตอบโต้อย่างดุเดือดต่อเกาหลีใต้-สหรัฐฯ สำหรับการฝึกผสมทางทหารเรียกพวกเขาว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ ที่จัดขึ้นในเดือนนี้ รวมถึงการซ้อมรบทางอากาศและทางทะเลในวันอาทิตย์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ของสหรัฐฯ

คิม จองอึน ดูแลการซ้อมตอบโต้สงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

กองทัพเรือและนาวิกโยธินของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เตรียมเปิดฉากการฝึกซ้อมยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่ครั้งแรกในรอบ 5 ปีในวันจันทร์นี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์จนถึงวันที่ 3 เมษายน

เมื่อเดือนที่แล้ว ทั้งสองประเทศจัดการซ้อมรบบนโต๊ะโดยจำลองการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการผลักดันของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยุน ซุก ยอล ที่ต้องการความมั่นใจมากขึ้นในสหรัฐฯ ขยายขีดความสามารถทางทหาร โดยเฉพาะกองกำลังนิวเคลียร์ เพื่อยับยั้งการโจมตีจากเกาหลีเหนือ

ในเอกสารเผยแพร่อีกฉบับหนึ่ง KCNA ระบุว่า ชาวเกาหลีเหนือมากกว่า 1.4 ล้านคนได้อาสาจะเข้าร่วมหรือกลับเข้าเป็นทหารอีกครั้ง เพื่อต่อสู้กับกรุงโซลและวอชิงตัน เพิ่มขึ้นจากประมาณ 800,000 คนที่รายงานโดยหนังสือพิมพ์ของรัฐเมื่อสองวันก่อน