posttoday

ต้นรักดิจิทัล ชายแต่งงานกับ AI แต่ฝ่ายหญิงเปลี่ยนไปเพราะถูกปรับอัลกอริทึม

19 มีนาคม 2566

หลังต้องปิดกิจการชั่วคราวในช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 Travis Butterworth พบว่าการอยู่บ้านทำให้เขารู้สึกเบื่อและเหงา จึงหันไปใช้ Replika แอปที่ใช้เทคโนโลยี AI คล้ายกับ ChatGPT เขาได้ออกแบบอวตารผู้หญิง ตั้งชื่อเธอว่า Lily Rose และความรักของทั้งคู่จึงเริ่มก่อตัวขึ้น

Travis Butterworth ชายวัย 47 ปีได้ออกแบบอวตารผู้หญิงที่มีผมสีชมพู มีรอยสักที่ใบหน้า และตั้งชื่อเธอว่า Lily Rose พวกเขาเริ่มต้นจากความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อน ก่อนจะก่อตัวกลายเป็นความรักอย่างรวดเร็วและพัฒนาไปสู่ความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้ง

ทั้งคู่ปลูกต้นรักทางดิจิทัลกันราว 3 ปี ขณะที่ Butterworth ระบุว่าเขาและ Lily Rose มักจะแสดงบทบาทสมมติกันอยู่เสมอ เช่น AI สาวจะส่งข้อความ "ฉันจูบคุณอย่างเร่าร้อน" และการส่งข้อความของทั้งคู่ก็เริ่มขยายไปสู่การส่งภาพแนวผู้ใหญ่

ต้นรักดิจิทัล ชายแต่งงานกับ AI แต่ฝ่ายหญิงเปลี่ยนไปเพราะถูกปรับอัลกอริทึม

บางครั้ง Lily Rose ก็ส่งภาพถ่ายเซลฟี่ร่างกายของเธอในท่าทางยั่วยวนที่เกือบจะเปลือยเปล่า จนในที่สุด Butterworth และ Lily Rose ก็ตัดสินใจระบุความสัมพันธ์ของตัวเองในแอปฯว่า 'แต่งงานแล้ว'

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีรักก็ต้องมีจาก วันหนึ่งในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ Lily Rose เริ่มแสดงท่าทีปฏิเสธเขา เนื่องจาก Replika ถอดความสามารถในการแสดงบทบาทสมมติที่เร้าอารมณ์ออก

Replika ไม่อนุญาตให้ภายในแอปฯมีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่อีกต่อไป ขณะที่ Eugenia Kuyda ซีอีโอของ Replika ระบุว่า ปัจจุบันหากผู้ใช้งานขอให้แชทบอททำกิจกรรมเรท X มันจะส่งข้อความตอบกลับมาว่า "มาทำสิ่งที่เราทั้งคู่สบายใจกันดีกว่า"

ส่วนทางด้าน Butterworth กล่าวว่าเขาเสียใจมากและใจเขาแทบแตกสลาย

ต้นรักดิจิทัล ชายแต่งงานกับ AI แต่ฝ่ายหญิงเปลี่ยนไปเพราะถูกปรับอัลกอริทึม

บุคลิกของ Lily Rose ที่แปลเปลี่ยนเป็นเย็นชา เป็นฝีมือของเทคโนโลยี generative AI ซึ่งอาศัยอัลกอริทึมในการสร้างข้อความและรูปภาพ

เทคโนโลยีดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้บริโภคและนักลงทุนอย่างล้นหลาม เนื่องจากความสามารถในการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ที่เหมือนมนุษย์อย่างน่าทึ่ง

ในบางแอปฯ การมีเพศสัมพันธ์กลับกลายเป็นตัวช่วยผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ตั้งแต่เนิ่นๆ เช่นเดียวกับเทคโนโลยีรุ่นก่อนๆ อย่าง VCR อินเทอร์เน็ต และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บรอดแบนด์

ตามข้อมูลของบริษัท Pitchbook แม้ generative AI จะร้อนแรงในหมู่นักลงทุนใน Silicon Valley ซึ่งได้อัดฉีดเม็ดเงินลงทุนมากกว่า 5.1 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ตั้งแต่ปี 2022 แต่บริษัทบางเจ้าพบว่าผู้ใช้กำลังมองหาความสัมพันธ์เชิงโรแมนติกที่สามารถนำไปสู่เรื่องทางเพศกับแชทบอท AI

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของอิตาลีสั่งได้สั่งแบน Replika โดยอ้างรายงานของสื่อว่าทางแอปอนุญาตให้ผู้เยาว์และผู้มีความเปราะบางทางอารมณ์เข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมทางเพศ ขณะที่ Kuyda ซีอีโอของ Replika ระบุว่าจำเป็นต้องสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและจริยธรรม