posttoday

Huawei เปลี่ยนชิ้นส่วนของสหรัฐฯ ที่ถูกห้ามใช้แล้วหลายพันชิ้น

18 มีนาคม 2566

Huawei Technologies Co Ltd ได้เปลี่ยนชิ้นส่วนมากกว่า 13,000 ชิ้นในผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐฯ ผู้ก่อตั้งยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกล่าว ในสุนทรพจน์ที่โพสต์เมื่อวันศุกร์โดยมหาวิทยาลัยของจีน

ตามบันทึกสุนทรพจน์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่โพสต์โดย Shanghai Jiao Tong University นั้น Ren Zhengfei กล่าวว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Huawei ได้เปลี่ยนส่วนประกอบ 13,000 ชิ้นด้วยวัสดุทดแทนในประเทศจีน และได้ออกแบบแผงวงจรใหม่ 4,000 ชิ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ของตน

 

เขากล่าวว่าการผลิตแผงวงจร "มีเสถียรภาพ" แล้ว

 

คำพูดดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นความพยายามของ Huawei  ในการปรับตัวจากข้อจำกัดทางการค้าของสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2019 Huawei ซึ่งเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์รายใหญ่ที่ใช้ในเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ตกเป็นเป้าหมายของการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ หลายรอบติดต่อกัน

 

การควบคุมเหล่านั้นจะตัดทั้งการจัดหาชิปของ Huawei จากบริษัทในสหรัฐฯ และการเข้าถึงเครื่องมือเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในการออกแบบชิปของตนเอง และปล่อยให้คู่ค้าผลิต เมื่อปีที่แล้ว ฝ่ายบริหารของไบเดนยังสั่งห้ามการขายอุปกรณ์ใหม่ของ Huawei ในสหรัฐอเมริกา

 

Ren ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของจีนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และมหาวิทยาลัยโพสต์บนเว็บไซต์เมื่อวันศุกร์ ตัวแทน Huawei ในสหรัฐอเมริกาไม่ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นในทันทีเมื่อวันศุกร์

 

Ren กล่าวว่า Huawei ลงทุน 23.8 พันล้านดอลลาร์ในการวิจัยและพัฒนาในปี 2565 และ "ในขณะที่ความสามารถในการทำกำไรของเราดีขึ้น เราจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาต่อไป"

 

ผู้ก่อตั้งกล่าวว่าบริษัทได้สร้างระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรของตนเองที่เรียกว่า MetaERP โดยจะเปิดตัวในเดือนเมษายน โดยจะช่วยดำเนินธุรกิจหลัก ได้แก่ การเงิน ห่วงโซ่อุปทาน และการดำเนินงานด้านการผลิต

 

Ren กล่าวว่า Huawei ไม่มีแผนที่จะเปิดตัวคู่แข่งกับ AI ChatGPT โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ Microsoft Corp ผู้สนับสนุน OpenAI ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันจะไม่ใช่ผู้เล่นที่โดดเด่นเพียงรายเดียว เขากล่าวว่า Huawei กำลังมุ่งเน้นไปที่การเป็น "แพลตฟอร์มประมวลผลพื้นฐาน" ของ AI ในอนาคต