posttoday

ธนาคารรายใหญ่สหรัฐฯ อัดฉีดเงิน 30 พันล้านเหรียญช่วยเหลือ First Republic Bank

17 มีนาคม 2566

ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐอัดฉีดเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์เข้าสู่ First Republic Bank (เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือธนาคารที่ตกอยู่ในวิกฤตที่ขยายวงกว้าง ซึ่งเกิดจากการล่มสลายของผู้ให้กู้ขนาดกลางรายอื่นของสหรัฐอีก 2 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

หุ้นธนาคารทั่วโลกได้รับผลกระทบตั้งแต่ธนาคารในซิลิคอนแวลลีย์ล่มลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากการขาดทุนที่เกี่ยวข้องกับพันธบัตรที่เพิ่มสูงขึ้นขึ้นเมื่ออัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นในปีที่แล้ว ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งอื่นที่อาจแฝงตัวอยู่ในระบบธนาคารในวงกว้างขึ้น

ภายในไม่กี่วัน ความวุ่นวายในตลาดได้ส่งผลธนาคารสัญชาติสวิส Credit Suisse ต้องถูกบังคับให้กู้ยืมเงินสูงถึง 54 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ธนาคารรายใหญ่สหรัฐฯ อัดฉีดเงิน 30 พันล้านเหรียญช่วยเหลือ First Republic Bank

ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี สปอตไลต์ส่องกลับมาที่สหรัฐอเมริกาเนื่องจากธนาคารขนาดใหญ่พยายามสนับสนุน First Republic ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ระดับภูมิภาคซึ่งมีหุ้นร่วงลง 70% ในช่วงการซื้อขายเก้าครั้งล่าสุด

ชื่อธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ JPMorgan Chase & Co ,Citigroup Inc , Bank of America Corp , Wells Fargo & Co , Goldman Sachs  และ Morgan Stanley มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือครั้งนี้

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ กล่าวว่า การแสดงการสนับสนุนเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง และแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของระบบธนาคาร

รอบการจัดหาเงินทุนในวันอาทิตย์ผ่าน JPMorgan ทำให้ First Republic สามารถเข้าถึงกองทุนมูลค่า 70 พันล้านดอลลาร์ แต่นั่นไม่สามารถทำให้นักลงทุนสงบลงได้เนื่องจากความกังวลของการการลุกลามของปัญหา พร้อมกับการตายของ Signature Bank หลังจากที่ SVB และผู้ฝากเริ่มย้ายเงินสดไปยังผู้ให้กู้รายใหญ่ที่รับรู้ว่ามีความมั่นคงกว่า

ธนาคารรายใหญ่สหรัฐฯ อัดฉีดเงิน 30 พันล้านเหรียญช่วยเหลือ First Republic Bank

หุ้นของ First Republic Bank ปิดบวก 10% จากการขาดทุนก่อนหน้านี้หลังจากต้องหยุดซื้อขายหลายครั้งในวันพฤหัสบดี เนื่องจากหุ้นของบริษัทตกลงอย่างมากในการซื้อขายออนไลน์หลังปิดตลาด หลังจากที่ธนาคารกล่าวว่าจะระงับการจ่ายเงินปันผล

ราคาหุ้นของธนาคารลดลงมากกว่า 70% ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม

ข่าวการช่วยเหลือยังช่วยเพิ่มดัชนีวอลล์สตรีทด้วย โดยหุ้นของ JP Morgan, Morgan Stanley และ Bank of America เพิ่มขึ้นมากกว่า 1% ในขณะที่ดัชนีมาตรฐาน S&P 500 Banks ฟื้นตัว 2.2%

ธนาคารรายใหญ่สหรัฐฯ อัดฉีดเงิน 30 พันล้านเหรียญช่วยเหลือ First Republic Bank

ก่อนหน้านี้ Credit Suisse กลายเป็นธนาคารรายใหญ่ระดับโลกแห่งแรกที่เข้าช่วยชีวิตในกรณีฉุกเฉินนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 เนื่องจากความหวาดกลัวว่าจะเกิดโรคติดต่อที่แพร่ระบาดไปทั่วภาคการธนาคาร และทำให้เกิดข้อสงสัยว่าธนาคารกลางจะสามารถรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงเพื่อควบคุมได้หรือไม่ ในอัตราเงินเฟ้อ

อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้บางธุรกิจชำระเงินคืนหรือสินเชื่อบริการได้ยากขึ้น เพิ่มโอกาสในการขาดทุนสำหรับธนาคารที่กังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่แล้ว