posttoday

อิตาลีสั่งงดจดทะเบียนบุตรบุญธรรมจากพ่อแม่ที่เป็นเพศเดียวกัน

15 มีนาคม 2566

รัฐบาลฝ่ายขวาของอิตาลีได้แจ้งไปยังสภาเมืองมิลานให้หยุดรับการจดทะเบียนบุตรบุญธรรมจากพ่อแม่ที่เป็นเพศเดียวกัน ซึ่งนำไปสู่การถกเถียงกันอีกครั้งถึงแนวคิดอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี (Giorgia Meloni)

อิตาลีได้ออกกฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถอยู่ร่วมกันได้ตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งถึงเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่สามารถเอาชนะการต่อต้านจากกลุ่มคาทอลิกและกลุ่มอนุรักษนิยมได้ แต่ถึงอย่างนั้นรัฐยังไม่มีแนวทางให้สิทธิการรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน เนื่องจากเกรงว่าจะส่งเสริมให้มีการอุ้มบุญ หรือตกลงตั้งครรภ์แทนผู้อื่น ซึ่งยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในอิตาลี

กฎหมายสำหรับคู่รักเพศเดียวกันในอิตาลีถือว่ายังมีบางจุดที่คลุมเครือ ศาลบางแห่งอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถรับเลี้ยงดูบุตรที่ติดมาจากสามีหรือภรรยาเก่าของกันและกันได้ ขณะที่บางเมือง รวมถึงมิลาน อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนบุตรบุญธรรมที่เกิดจากการอุ้มบุญได้

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด Giuseppe Sala นายกเทศมนตรีเมืองมิลาน ระบุว่าเขาได้รับจดหมายจากกระทรวงมหาดไทยซึ่งแจ้งให้เขาหยุดจดทะเบียนรับรองบุตรสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Sala กล่าวในพอดแคสต์ว่า เขาจะเคารพคำสั่ง แต่จะยังยืนหยัดต่อสู้ทางการเมืองเพื่อเป็นหลักประกันว่าสิทธิในการเลี้ยงดูบุตรของพ่อแม่ที่เป็นเพศเดียวกันจะได้รับการยอมรับ

Meloni ก้าวขึ้นสู่อำนาจทางการเมืองอิตาลีในฐานะผู้ปกป้องค่านิยมเก่าแก่ดั้งเดิมของคริสเตียน ซึ่งความเคลื่อนไหวและแนวทางต่างๆในการบริหารงานของเธอถูกประณามจากสมาชิกในชุมชน LGBT+ เป็นอย่างมาก