posttoday

เกิร์ลกรุ๊ป AI วงแรกจากเกาหลีใต้ ดันอุตสาหกรรมบันเทิงเข้าสู่ Metaverse

15 มีนาคม 2566

ในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน มิวสิควิดีโอของวงเกิร์ลกรุ๊ป AI วงแรกจากเกาหลีใต้ ‘MAVE’ ได้กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก และได้รับยอดวิวไปแล้ว เกือบ 20 ล้านครั้งบน YouTube ซึ่งนับเป็นเวทีแห่งความสำเร็จระดับโลกสำหรับวงเกิร์ลกรุ๊ปที่สมาชิกวงไม่ใช่คนจริงๆ

MAVE ประกอบด้วยสมาชิกวงทั้งหมด 4 คน ได้แก่ SIU, ZENA, TYRA และ MARTYซึ่งหากมองแวบแรก MAVE คงดูไม่ต่างอะไรจากไอดอล K-POP วงอื่นๆ เว้นเสียแต่สมาชิกวงทั้งหมดไม่ใช่คนจริงๆ แต่จะอยู่ในโลกเสมือนหรือ Metaverse เท่านั้น

เกิร์ลกรุ๊ป AI วงแรกจากเกาหลีใต้ ดันอุตสาหกรรมบันเทิงเข้าสู่ Metaverse

ทั้งท่าเต้น การรังสรรค์บทเพลง บทสัมภาษณ์ หรือแม้กระทั่งทรงผมของสมาชิกในวง ทุกอย่างถูกออกแบบมาจากนักออกแบบเว็บไซต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Han Su-min หนึ่งในผู้ใช้ Metaverse วัย 19 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ตอนที่ได้เห็นวง MAVE ครั้งแรก มันก็สับสนอยู่นะว่าพวกเธอเป็นคนจริงๆหรือแค่ตัวละครเสมือน (virtual character) ปกติผมก็ใช้ Metaverse เล่นกับเพื่อนอยู่บ่อยๆ เลยคิดว่าอาจโดน MAVE ตกจนกลายเป็นแฟนคลับเข้าให้แล้ว”

MAVE ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เห็นว่าเมื่ออุตสาหกรรมบันเทิงและเทคโนโลยีของเกาหลีใต้จับมือกัน Metaverse มีแนวโน้มที่จะพัฒนาในอนาคตต่อไปอย่างไร

เกิร์ลกรุ๊ป AI วงแรกจากเกาหลีใต้ ดันอุตสาหกรรมบันเทิงเข้าสู่ Metaverse

นอกจากนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Kakao ยังถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของ 4 สาว AI และผลักดันให้เทคโนโลยีกลายเป็นกำลังสำคัญในวงการบันเทิงของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ MAVE ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่เพื่อสำรวจโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และค้นหาวิธีจัดการกับความท้าทายทางเทคโนโลยีในอนาคต