posttoday

โจ ไบเดน เตรียมปรับปรุงกฎใหม่ดูแลธนาคารหลังจากการล่มสลายของ SVB

14 มีนาคม 2566

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่าระบบธนาคารของสหรัฐฯ "ปลอดภัย" และยืนยันว่ากฎระเบียบของธนาคารจะเข้มงวดขึ้น หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ถูกบังคับให้ต้องดำเนินมาตรการฉุกเฉินหลายชุด หลังจากที่ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ และธนาคารซิกเนเจอร์ ล่มสลาย

สร้างความหวั่นวิตกว่าจะทำให้เกิดวิกฤตในวงกว้าง

“ชาวอเมริกันสามารถมั่นใจได้ว่าระบบธนาคารปลอดภัย เงินฝากของคุณจะอยู่ที่นั่นเมื่อคุณต้องการ” ไบเดนกล่าว

ไบเดนบอกว่า ผู้จัดการธนาคารจะต้องถูกไล่ออก และนักลงทุนจะสูญเสียเงิน

“พวกเขารู้เท่าทันความเสี่ยง และเมื่อความเสี่ยงไม่ได้ผล พวกเขาก็ต้องสูญเสียเงินไป นั่นคือวิธีการทำงานของระบบทุนนิยม”

ไบเดน ยังให้สัญญาว่าจะปรับปรุงกฎระเบียบใหม่หลังจากความล้มเหลวของธนาคารสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในปี 2551 ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตว่า  กฎหมาย Dodd-Frank Act ที่บังคับใช้หลังจากวิกฤตครั้งนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย แต่ถูกพรรครีพับลิกันยกเลิกภายใต้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

“ผมจะขอให้สภาคองเกรส และหน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารเสริมความแข็งแกร่งให้กับกฎระเบียบของธนาคาร เพื่อลดโอกาสที่ธนาคารจะล้มเหลวแบบนี้เกิดขึ้นอีก และเพื่อปกป้องงานของชาวอเมริกันในฐานะธุรกิจขนาดเล็ก”

แต่การเผชิญกับความแตกแยกของสภาคองเกรส ซึ่งอาจทำให้การผ่านกฎใหม่ที่เข้มงวดขึ้นทำได้ยาก อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ผู้จัดการธนาคารของ Silicon Valley

ทีมเศรษฐกิจของเขาทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการรับประกันเงินฝากในธนาคารทั้งสองแห่ง การจัดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่เพื่อให้ธนาคารสามารถเข้าถึงกองทุนฉุกเฉิน และทำให้ธนาคารสามารถกู้ยืมเงินจาก Federal Reserve ได้ง่ายขึ้นในกรณีฉุกเฉิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งกระแสความโล่งใจในช่วงสั้นๆ เนื่องจากวิกฤตดังกล่าวได้ทดสอบความเชื่อมั่นในระบบการเงินของสหรัฐฯ และยังคงมีความกลัวว่า กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อตลาดโลกในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

หุ้นธนาคารในยุโรปและเอเชียร่วงลงเมื่อวันจันทร์ก่อนตลาดสหรัฐเปิดทำการ ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สของหุ้นสหรัฐร่วงลงแม้ว่านักลงทุนบางรายจะเดิมพันกับการหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐก็ตาม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทประกันเงินฝากแห่งสหพันธรัฐของสหรัฐ (US Federal Deposit Insurance Corporation) กล่าวว่าได้โอนเงินฝากทั้งหมดจาก Silicon Valley Bank (SIVB.O) ไปยังธนาคารที่สร้างขึ้นใหม่ และผู้ฝากทุกคนจะสามารถเข้าถึงเงินของพวกเขาได้ตั้งแต่เช้าวันจันทร์

ส่วน Dodd-Frank Act  ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่นำมาใช้หลังจากที่ธนาคารสหรัฐจุดชนวนให้เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 โดยมีการยกเลิกหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อจำนองที่สุ่มเสี่ยงบางส่วนในปี 2561 ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การเปลี่ยนแปลงกฎหมาย Dodd-Frank Act ซึ่งผลักดันโดยพรรครีพับลิกัน ได้เพิ่มเกณฑ์ที่ธนาคารต่างๆ ได้รับการพิจารณาว่ามีความสามารถในการปล่อยสินเชื่อ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลเพิ่มขึ้นเป็น 250,000 ล้านดอลลาร์จาก 50,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีไบเดน จากพรรคเดโมแครตซึ่งต้องเผชิญกับการแตกแยกของสภาคองเกรส หลังจากพรรครีพับลิกันเข้าควบคุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือนมกราคม และกฎระเบียบใหม่ของธนาคารสหรัฐอาจเกิดขึ้นได้ยาก

“โอกาสในการออกกฎหมายในโลกการเมืองที่มีขั้วแบบนี้ต่ำมาก” จอห์น คอฟฟี่ ศาสตราจารย์แห่งโรงเรียนกฎหมายโคลัมเบียระบุ

"ปัญหาที่แท้จริงที่นี่คือธนาคารที่ถือครองเงินกู้หรือหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำโดยถือจนครบกำหนด ไม่จำเป็นต้องแยกบัญชีพิเศษ แม้ว่าจะมีมูลค่าตลาดต่ำกว่ามูลค่าในงบดุล แต่เมื่อ (SVB) ขายสินทรัพย์เหล่านี้บางส่วนและเปิดเผยการขาดทุนของพวกเขา จึงสร้างความตื่นตระหนก”

ขณะที่วุฒิสมาชิกทิม สก็อตต์ จากพรรครีพับลิกันจากเซาท์แคโรไลนา ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการกิจการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมืองของวุฒิสภา กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ตลาดมี “ความสงบและเป็นระเบียบเรียบร้อย” แต่เตือนว่าอย่าแทรกแซงมากเกินไป

“การสร้างวัฒนธรรมการแทรกแซงของรัฐบาล จะทำให้ในอนาคตต้องอาศัยการพึ่งพารัฐบาลในการเข้าแทรกแซงหลังจากรับความเสี่ยงมากเกินไปอีก” สก็อตต์กล่าวในแถลงการณ์